สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม “ทรูธ โซเชียล” เมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐเมื่อเดือน พ.ย. 2563 ว่า เป็นการทุจริตทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ


อดีตผู้นำสหรัฐกล่าวต่อไปว่า นอกจาก “บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี” ก่อการ “สมคบคิด” กับพรรคเดโมแครต เพื่อขัดขวางเขาทุกวิถีทาง ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า การฉ้อโกงครั้งใหญ่ในระดับนี้ ควรเปิดทางไปสู่ “การยกเลิกกฎระเบียบทุกอย่าง” และ “ทุกมาตรการที่รวมถึงในรัฐธรรมนูญของสหรัฐ” เนื่องจาก “คณะบิดาผู้ร่วมก่อตั้งประเทศ ไม่มีทางยอมรับการเลือกตั้งที่ทุจริตเช่นนี้อย่างแน่นอน”


ต่อมา ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า การที่ทรัมป์วิจารณ์เนื้อหาในรัฐธรรมนูญของสหรัฐเช่นนี้ ไม่ต่างอะไรกับเป็น “การสาปแช่งจิตวิญญาณของแผ่นดิน” และสมควรได้รับการประณาม “เป็นวงกว้าง” ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณโดยนัยถึงบรรดาแกนนำพรรครีพับลิกัน ซึ่งสงวนท่าทีเกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำของอดีตผู้นำสหรัฐมาตลอด


ทั้งนี้ ทรัมป์ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อกลางเดือนที่แล้ว แสดงความพร้อมอย่างเป็นทางการ ในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐครั้งต่อไป ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2567 “เพื่อทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง” อย่างไรก็ดี มีการวิเคราะห์ว่า อดีตผู้นำสหรัฐต้องเผชิญกับคู่แข่งที่น่าจับตาจากภายในพรรคอีกหลายคน โดยเฉพาะ นายรอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา


อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังทวิตเตอร์ยกเลิกการบล็อกเนื้อหาของเดอะ นิวยอร์ก โพสต์ ซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2563 เกี่ยวกับ “ชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานอันวุ่นวายและยุ่งเหยิง” ของนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายคนเล็กของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : REUTERS