เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายพระบรมราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยได้กำหนดให้เป็น “วันพ่อแห่งชาติ” ซึ่งการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษ “รถจักรไอน้ำนำเที่ยว” เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาสุดมิได้

ภายหลังต่อมาเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. บนโลกออนไลน์กำลังแห่แชร์สนั่นและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เมื่อมีสาวผู้ใช้สมาชิก TikTok @patcharaann686 ได้โพสต์วิดีโอขณะตนเองจอดรถติดสัญญาณสัญจรข้ามทางรถไฟ แต่คันที่ผ่านหน้าเธอ กลับเป็นสิ่งที่หาชมได้ยาก นั่นคือขบวนพิเศษ “หัวรถจักรไอน้ำ” รุ่นที่ถูกสร้างหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งได้วิ่งเส้นทางสายประวัติศาสตร์ระหว่างสถานีกรุงเทพ-สถานีฉะเชิงเทรา โดยภายในวิดีโอจะเห็นได้ว่า จังหวะที่วิ่งผ่านไป มีเสียงเครื่องจักรไอน้ำและควัน ที่แสดงให้เห็นถึงยุคสมัยก่อน ที่คลาสสิกหาชมได้ยากมาก

ภายหลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป สร้างความแตกตื่นให้กับชาวเน็ตไม่น้อย เนื่องจากเป็นคลิปที่ได้เห็นรถไฟอย่างใกล้ชิด และต่างพากันเข้ามาชื่นชมความสวยงามของรถจักรไอน้ำมากมาย อาทิ เสียงที่คุ้นเคยตอนเด็กกลับมาอีกครั้ง ควันโขมงจากไม้ฟืน, สวยมาก เก็บรักษาได้ดีมาก ดีใจที่เด็กรุ่นหลังได้เห็น, ยกให้ทีมช่างสุดยอดที่คงสภาพเดิมได้สมบูรณ์, เป็นบุญตาที่สุด อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ชาวเน็ตบางกลุ่มพุ่งเล็งเห็นเลขที่ติดขบวน คือ 824, 850 และพากันเมนต์สนั่นเพื่อนำไปลองเสี่ยงท้ายโชค…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @patcharaann686