เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีมีชาวบ้านพบศพชาย ทราบชื่อต่อมาคือ นายสามารถ หัตถบูรณ์ อายุ 31 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ ถูกยิงเสียชีวิต พร้อมกับถุงบรรจุยาบ้าจำนวนหนึ่งอยู่ข้างตัว ที่บริเวณอ่างเก็บนํ้าแก้มลิง หมู่ที่ 4 ต.หนองหญ้าปล้อง อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตำรวจชุด สส.ภ.จว.อุทัยธานี และ สภ.ทัพทัน ได้ร่วมกันเร่งติดตามแกะรอยอย่างเร่งด่วนทันที ทั้งนี้ มุ่งปมไปที่เรื่องของการหักผลประโยชน์ยาเสพติด เรื่องส่วนตัว และชู้สาว

กระทั่งล่าสุดตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 1 ราย โดยใช้เวลาแค่เพียง 1 วัน ในการแกะรอย แต่ประเด็นที่น่าตกใจคือ หลังทำการสืบสวนคดีดังกล่าวนี้ พบว่า อาจจะมี “ด.ต.” นายหนึ่งใน จ.อุทัยธานี และชายอีก 1 ราย เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีด้วย

ต่อมาทาง พ.ต.อ.กิตติ์ธเนศ สุริยศักดิ์ภูบดี ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.ภ.6 รรท.ผกก.สภ.ทัพทัน ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ความคืบหน้าของคดีวันนี้ ทางพนักงานสอบสวนของ สภ.ทัพทัน ได้ขออนุมัติหมายศาลจังหวัดอุทัยธานี ออกหมายจับผู้ต้องหาที่กระทำความผิดในคดี 2 คน ซึ่งขณะนี้ศาลได้อนุมัติหมายจับให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้กำลังทำการบันทึกจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 รายอยู่ คือ ด.ต.เทชิน (สงวนนามสกุล) และ นายศราวุธ สีแจ่ม เบื้องต้นทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพ จึงได้มีแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ

พ.ต.อ.กิตติ์ธเนศ เปิดเผยต่อว่า เบื้องต้นนั้นต้องมีแบ่งคดีออกเป็น 2 คดี คือคดียาเสพติดและคดีร่วมกันฆ่า ส่วนประเด็นข้อมูลเพิ่มเติมนั้นทราบว่า ผู้ตายเป็นสายให้กับตำรวจ แต่ส่วนปมการเสียชีวิตนั้นมาจากปัญหาส่วนตัว หลังทั้ง 3 คน ได้นัดหมายกันเข้ามาเจรจาตกลงกัน แต่หลังตกลงกันไม่ได้ จึงได้มีการลงมือสังหารผู้ตายดังกล่าว ส่วนที่มีการพบยาบ้าข้างตัวผู้ตายนั้น ผู้ก่อเหตุได้มีการวางไว้เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น ซึ่งสาเหตุที่มั่นใจว่าไม่ใช่ยาเสพติดของผู้ตายนั้น เพราะว่าโดยปกติแล้ว คนที่ติดยาเสพติดจะหวงของ และหากเป็นของผู้ตาย ตอนพบก็ต้องค้นเจอภายในตัวผู้ตายมากกว่าการวางอยู่ข้างตัวผู้ตาย จึงเป็นจุดที่ทำให้ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายที่แท้จริงได้สำเร็จ

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 5 ธ.ค. เวลาประมาณ 16.30 น. พ.ต.ท.อัคนิตย์ เกตุมณี สว.(สอบสวน) สภ.ทัพทัน ได้รับแจ้งพบผู้เสียชีวิตบริเวณอ่างเก็บนํ้าแก้มลิง หมู่ 4 ต.หนองหญ้าปล้อง อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมชุดสืบสวนและกู้ภัยอุทัยธานีจุดทัพทัน พบรถ จยย. สีแดง ทะเบียน ขจล 227 นครสวรรค์ จอดอยู่ใกล้กับถนนบนอ่างแก้มลิง พบผู้เสียชีวิตทราบชื่อคือ นายสามารถ หัตถบูรณ์ อายุ 31 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ นอนคว่ำหน้าจมกองเลือด พบมีรอยกระสุนปืนถูกยิงเข้าที่ศีรษะด้านหลังและไหล่ขวาด้านหลัง ใกล้กันพบยาบ้าบรรจุอยู่ในถุงสีฟ้าหลายเม็ด หมอนรองกระสุนปืนลูกซอง และกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่

ขณะเดียวกัน พ่อและแม่ของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า มีอาชีพขายไก่ย่างตามตลาดนัดใน จ.นครสวรรค์ ซึ่งลูกชายก็จะมาช่วยขายไก่ย่างด้วย โดยก่อนเกิดเหตุในช่วงประมาณ 1 ทุ่ม วันที่ 4 ธ.ค. ลูกชายได้ออกจากบ้านไปโดยไม่ได้บอกว่าจะไปไหน จนกระทั่งวันนี้มาทราบว่า ลูกชายนั้นถูกยิงเสียชีวิต ส่วนเรื่องยาเสพติดนั้น ยอมรับว่า ลูกชายก็เสพอยู่ประจำ ซึ่งตนก็ทราบดี และคอยเตือนลูกชายอยู่ตลอดเวลา.