สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่า สำนักงานต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของอินโดนีเซีย รายงานการเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ที่สำนักงานตำรวจเมืองบันดุง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสาม ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะชวา เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย เป็นตำรวจนายหนึ่ง และคนร้าย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน


หลังเกิดเหตุยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้างว่าอยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลจาการ์ตาเชื่อว่า เป็นการก่อเหตุโดยกลุ่มจามาอาห์ อันเชารุต เดาเลาะห์ (เจเอดี) ที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มไอเอส และพนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบพร้อมทั้งรวบรวมหลักฐาน จากจักรยานยนต์คันหนึ่งในที่เกิดเหตุ


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า จักรยานยนต์คันดังกล่าวเป็นของมือระเบิดหรืออย่างน้อยมีความเชื่อมโยงกัน เนื่องจากพบกระดาษเขียนข้อความ ต่อต้านประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ ที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งห้ามการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส และการอยู่กินฉันสามีภรรยาโดยยังไม่ได้แต่งงานตามกฎหมาย ตลอดจนการ “ห้ามหมิ่นประมาท” ต่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และการผดุงไว้ซึ่งหลักการปัญจศีล ที่ถือเป็นปรัชญาแห่งชาติ และระบุถึงการนับถือพระเจ้าองค์เดียว.

เครดิตภาพ : REUTERS