เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 8 ธ.ค.ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาล่มเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. มาจากองค์ประชุมไม่ครบขาด 1 เสียง ว่า ได้ปรึกษานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ให้เป็นคนกลางประสานนายกรัฐมนตรี เชิญหัวหน้าแต่ละพรรคการเมือง หารือกำชับลูกพรรคให้เข้าประชุม เนื่องจากสภาเหลือเวลาทำงานเพียง 2 เดือนเศษ พร้อมยอมรับ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ตนลืมกดบัตรแสดงตน

“ขอเรียนว่า ผมก็ลืมแสดงตนเป็นองค์ประชุม มัวแต่ยุ่งอยู่กับการชี้แจงสมาชิก อย่างไรก็ตาม ผมได้บอกกับสมาชิกว่าอย่าย่อท้อ ประชาชนเลือกเข้ามาทำหน้าที่ต้องทำงาน ดังนั้น ขอให้รับผิดชอบมาร่วมประชุม ถือเป็นหน้าที่รัฐบาลในฐานะที่เป็นเจ้าของเสียงข้างมาก การประชุมสภาเป็นที่ทราบกันดีเป็นของทุกคน แต่เมื่อมีปัญหาต้องเอาเสียงข้างมากมาแก้ไข ผมเห็นใจในช่วงปลายสมัย ก็ไม่รู้ว่าใครอยู่พรรคไหน” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า สาเหตุที่องค์ประชุมไม่ครบ เป็นเพราะว่า ส.ส. ต้องการลงพื้นที่ไปหาเสียงใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นเหตุผล เพราะประชุมในวันพุธและวันพฤหัสบดี ไม่ได้มีนัดพิเศษอะไร และขอฝากประชาชนช่วยดูว่า ส.ส. ที่เลือกเข้ามา รับผิดชอบต่อหน้าที่หรือไม่

นอกจากนี้ นายชวน เปิดเผยสภา ส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ. …ไปยังนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีมีเวลา 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย จึงถือว่ากระบวนการของสภาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว.