เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษ และรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกันจัดกิจกรรม Happy Journey with BEM ทริป 5 ‘ตามรอยพระเจ้าตากสิน เที่ยวฝั่งธน ยลฝั่งพระนคร’ เมื่อวันที่ 9 ธ ค. ที่ผ่านมา

โดยมีนางวัฒนา สิทธิไวทยภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นำผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเที่ยวชมสถานที่ประวัติศาสตร์ ตามรอย “พระเจ้าตาก” รำลึกมหาราชแห่ง “กรุงธนบุรี” พร้อมฟังบรรยายพิเศษ จากวิทยากร คุณปรามินทร์ เครือทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ ที่มาเล่าเรื่องราวให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ย้อนรำลึกวันวาน ณ สถานที่จริงอีกด้วย

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวในกิจกรรม Happy Journey with BEM ทริป 5 ‘ตามรอยพระเจ้าตากสิน เที่ยวฝั่งธน
ยลฝั่งพระนคร’ ในครั้งนี้ เริ่มต้นที่ สถานีอิสรภาพ ซึ่งเป็นสถานีที่มีเอกลักษณ์อีกแห่งหนึ่ง และถือเป็นสถานีสุดท้ายของฝั่งธนบุรี ก่อนที่รถไฟฟ้า MRT จะวิ่งลอดอุโมงค์แม่น้ำเจ้าพระยาไปยังฝั่งพระนคร ซึ่งเอกลักษณ์ของสถานีแห่งนี้ คือที่บริเวณเสา จะมีรูปหงส์อยู่และบริเวณกำแพง ก็มีลวดลายของเหรียญในอดีตวางซ้อนกัน

จากนั้นคณะท่องเที่ยวได้เดินเท้าไปยังพระราชวังเดิม (ท้องพระโรง) ภายในกองทัพเรือ โดยชมสถานที่ประวัติศาสตร์ อาทิ ท้องพระโรงอายุกว่า 250 ปี ใช้เป็นที่ออกว่าราชการ และให้ขุนนางเข้าเฝ้า รวมทั้งใช้ประกอบพระราชพิธีสำคัญต่างๆ และรับฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์กรุงธนบุรีในอดีต ฟังบรรยายเกี่ยวกับอาคารเก๋งคู่ ,ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน, ตำหนักพระปิ่น ป้อมวิไชยประสิทธิ์

และเดินเท้าต่อไปยังวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร พร้อมฟังเรื่องราวต่อเนื่องของประวัติศาสตร์กรุงธนบุรี เข้าชมภายในโบสถ์น้อย ยักษ์วัดแจ้ง ต่อด้วยเที่ยวชมความสวยงามของวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรับวัดนี้ไว้ในพระอุปถัมภ์และสถาปนาวัดนี้ให้เป็นวัดหลวง ปิดทริปให้อิ่มท้องด้วยการพาไปรับประทานอาหารดื่มด่ำกับบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นการส่งท้ายคลิปสุดท้ายของปีนี้ด้วยความสุขของผู้ร่วมทริปทุกคน

ทั้งนี้ กิจกรรม Happy Journey with BEM นั้นเป็นที่กิจกรรมที่ BEM ร่วมกับ รฟม. และ ททท. จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT โดยจัดมาแล้ว 4 ทริป ประกอบด้วย สถานีวัดมังกร สถานีสนามไชย สถานีสามย่าน สถานีหัวลำโพง และทริปที่ 5 คือ สถานีอิสรภาพ.