อย่างไรก็ตาม ความสะดวกสบายของทุกคน นับจากวันนั้นถึงวันนี้ เดินทางมาถึงจุดที่พลาสติกกลายเป็นปัญหาขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ขณะนี้หลายประเทศให้ความสนใจและร่วมมือกันหาวิธีแก้ไข ทั้งกำหนดนโยบายในการจัดการขยะ ออกมาตรการลดเลิกใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรณรงค์คัดแยกขยะ ดังนั้น หากมีการจัดการขยะพลาสติกที่ดีตั้งแต่ต้นทาง ควบคู่กับพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ก็จะช่วยลดจำนวนขยะพลาสติกลงได้

สำหรับประเทศไทย ในหนึ่งปีมีขยะพลาสติกมากกว่า 4 ล้านตัน และพบว่าถูกนำกลับมารีไซเคิลเพียง 19% เท่านั้น รู้หรือไม่ว่าพลาสติกบางชนิดสามารถรีไซเคิลได้มากถึง 10 ครั้ง ด้วยเหตุนี้ องค์กรชั้นนำของเมืองไทย อย่างบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCได้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการจัดการขยะพลาสติกที่น่าสนใจ คือ โครงการ YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม คือ ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร นำระบบดิจิทัลมาใช้เก็บข้อมูล ตั้งแต่ประเภทของพลาสติก ปริมาณการจัดเก็บเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล จนถึงการรีไซเคิลเป็นสินค้าที่น่าใช้ และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมทำให้ขยะพลาสติกกลับมามีคุณค่าใหม่อีกครั้ง ด้วยแนวคิด ‘YOUเทิร์น เริ่มต้นที่ยู’

แยกขยะพลาสติกด้วย YOUเทิร์น’ แล้วขยะจะไปไหนต่อ

YOUเทิร์น เป็นนวัตกรรมที่คิดมาเพื่อจัดการขยะพลาสติกแบบม้วนเดียวจบ โดยเริ่มตั้งแต่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแยกขยะ จากนั้นนำมาทิ้งที่จุดรับพลาสติกของ YOUเทิร์น หรือ YOUเทิร์น Drop Point ซึ่งรับทั้งพลาสติกแบบแข็ง เช่น ขวดน้ำดื่ม ขวดแชมพู ขวดนม กล่องใส่อาหาร เป็นต้น และพลาสติกแบบยืด เช่น ถุงพลาสติก ฟิล์มถนอมอาหาร เป็นต้น โดยพลาสติกใช้แล้วเหล่านั้นจะถูกขนส่งไปยัง ENVICCO โรงงานรีไซเคิลพลาสติกมาตรฐานโลกของ GC และโรงงานรีไซเคิลพันธมิตรที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพลาสติกใช้แล้วทุกชิ้น จะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม กลับมาเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์โฉมใหม่ มีมูลค่า เช่น กลายเป็นเก้าอี้ เสื้อ กระเป๋า จีวรพระ โดยผ่านกระบวนการ Upcyclingให้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างมีคุณภาพอีกครั้ง จนจำหน้าตาเก่าที่เคยเป็นขยะพลาสติกไม่ได้อีกเลย นับว่าเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และลดโลกร้อนไปพร้อม ๆ กัน

จุดรับพลาสติกใช้แล้ว YOUเทิร์น Drop Point ใกล้คุณ

ปัจจุบันมี YOUเทิร์น Drop Point ตั้งกระจายในหลายพื้นที่ เช่น PTT Station 19 สาขา (ร่วมกับโครงการพลาสติก (คืน) สุข) , 50 สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร และอีก 22 จุดทั่วประเทศ ซึ่งยังคงขยายจุดตั้ง YOUเทิร์น Drop Point ร่วมกับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทั้งกรุงเทพและปริมณฑล ให้ทุกคนได้ทิ้งขยะพลาสติกได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม หากสนใจทิ้งขยะพลาสติกกับYOUเทิร์น สามารถค้นหา YOUเทิร์น Drop Point ได้จากลิงค์นี้ https://bit.ly/3gSEf3n

พลาสติกใช้แล้วจาก YOUเทิร์น กลับมาสร้างประโยชน์ให้ประเทศ

พลาสติกใช้แล้วที่ทุกคนรวบรวมมาทิ้งกับ YOUเทิร์นได้กลับมาสร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาลในช่วงที่ประเทศไทยเผชิญกับสงครามโควิด19 ซึ่ง YOUเทิร์น ได้ร่วมกับเพจ Less Plastic ระดมขวดน้ำพลาสติกใช้แล้ว นำส่งไปยังโรงงานแปรรูปที่ร่วมกับ “โครงการแยกขวดช่วยหมอ” เพื่อตัดเย็บชุด PPE Level 2 มีคุณสมบัติป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน (Hydrostatic Pressure) สามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำได้สูงสุดถึง 20 ครั้ง ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด 19

หัวใจสำคัญของ YOUเทิร์น” คือ ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคัดแยกและจัดการขยะพลาสติกอย่างถูกวิธี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดก๊าซเรือนกระจก สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ตลอดเส้นทางของ YOUเทิร์น ตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 – พฤษภาคม 2565 สามารถจัดเก็บขยะพบาสติกได้ประมาณ394,640 กก. และสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ 915,564.80 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ประมาณ 101,727 ต้น สะท้อนให้เห็นว่า YOUเทิร์น สามารถตอบโจทย์ทั้งการดูแลสิ่งแวดล้อมและสามารถต่อยอดไปช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์วิกฤตได้อย่างทันท่วงที

ถ้าทุกคนสามารถแยกประเภทขยะได้ แล้วนำไปทิ้งกับ YOUเทิร์น ของGC หรือจุดรับขยะรีไซเคิลอื่นๆ ใกล้บ้าน ก็จะช่วยจัดการปัญหาขยะพลาสติกให้ลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ไม่ต้องนำขยะไปเผาหรือฝังกลบอีกต่อไป เป้าหมายจะสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือทุกคนในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ แม้จะต่าง GEN แต่ไม่ต่างใจ จะวัยไหนก็แยกขยะกับ YOUเทิร์นได้ เพื่อให้พลาสติกใช้แล้วในมือคุณ กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ไม่หยุดคิดที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อดูแลโลก ยังคงเดินหน้าสร้างพันธมิตรอย่างต่อเนื่องในทุกอุตสาหกรรม เพื่อร่วมกันจัดการกับปัญหาขยะพลาสติก ในอนาคตYOUเทิร์น แพลตฟอร์ม จะเข้าไปอยู่ใกล้ ๆ ทุกคนในสังคม

ผู้ที่สนใจสามารถค้นหา YOUเทิร์น Drop Point ทั้งหมดได้จาก QR Code ในรูป และ สามารถติดตามข่าวสารของโครงการได้จาก เพจ https://www.facebook.com/YOUTURNPLATFORM/

#YOUเทิร์นเริ่มต้นที่ยู #EndtoEndWaste #ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก #GCCircularLiving