จากกรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านกล่องรับสัญญาณไอพีทีวี เกิดปัญหาจอดำ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์ กลุ่มทรูฯ ทำให้ประชาชนชน 1 ล้านคน ที่มีกล่องทีวีอินเทอร์เน็ต หรือ IPTV (Internet Protocol Television) ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ ทำให้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ส่งหนังสือเร่ง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รีบปลดล็อกจอดำ อีกทั้งยังมีมติเรียกคืนเงินค่าสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกมูลค่า 600 ล้านบาท จากกกท. เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขในเอ็มโอยู “กฎมัสต์แครี่”

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.65 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า กรณี กสทช.อยากให้เพิ่มช่องทางในการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ทาง “ไอพีทีวี” กกท.ก็ได้ประสานกับทางทรูฯไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าไม่ขัดข้องหากจะมีการร่วมถ่ายทอดด้วย ดังนั้นในเกมรอบตัดเชือก ไปจนถึงรอบชิงอันดับที่ 3 และชิงชนะเลิศ ประชาชนจะสามารถรับชมเกมผ่านกล่องไอพีทีวีอื่นๆได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝั่งของ ทรู ยังไม่ยืนยันในเรื่องปลดล็อกชมฟุตบอลโลก ผ่านกล่องอื่น แม้มีการยื่นเรื่องจาก กกท. ไปแล้วก็ตาม ทว่าก็ยังไม่ได้มีการอนุญาตอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ทำให้แฟนบอลชาวไทย ที่ใช้กล่องอื่นที่ไม่ใช่ทรู ยังรอลุ้นท่าทีจากทรูชัดๆ ว่าจะไฟเขียวให้หรือไม่

ฟุตบอลโลก 2022 วุ่นวายเรื่องถ่ายทอดสดในไทยตลอดทาง ผ่านไปแล้ว 60 แมตช์ เหลือเพียง 4 แมตช์สุดท้าย รอบรองชนะเลิศ คืนวันที่ 13 ธ.ค. เวลา 02.00 น. อาร์เจนตินา พบ โครเอเชีย, คืนวันที่ 14 ธ.ค. เวลา 02.00 น. ฝรั่งเศส พบ โมร็อกโก, ชิงอันดับ 3 วันที่ 17 ธ.ค. เวลา 22.00 น. และชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค. เวลา 22.00 น.