เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนการทุจริตสอบคัดเลือกนายสิบตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรหลังพบว่า ในพื้นที่ภูธรภาค 9 พบผู้เข้าสอบนำโพยคำตอบเข้าไปในห้องสอบ 1 คน จนทำให้มีการสืบสวนขยายผล ว่า วันนี้และวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ได้เรียกตัวผู้ผ่านการสอบข้อเขียนคัดเลือกนายสิบตำรวจจำนวนประมาณ 1,060 คนเข้ามารายงานตัว ในจำนวนนี้ได้แยกรายชื่อไว้ร้อยละ 10 ที่มีข้อมูลว่าเข้าข่ายการทุจริตสอบ ซึ่งทั้งร้อยละ 10 เจ้าหน้าที่มีรายชื่อชัดเจนและมีหลักฐานเชื่อได้ว่าเกี่ยวข้อง

ส่วนขั้นตอนการสอบผู้ที่มารายงานตัวเจ้าหน้าที่ใช้หลายขั้นตอน หลายกรรมวิธีเพื่อให้ได้คำสารภาพทั้งการนำกระดาษคำตอบในวันสอบมาแสดง การสอบปากเปล่า สรุปผลการสอบวันแรกจากกลุ่มที่มีรายชื่อว่าเข้าข่าย ทั้งหมดรับสารภาพว่าทุจริตสอบจริง

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่ามีการทุจริตสอบในพื้นที่อื่นด้วยหรือไม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่วางการสอบสวนไว้ทุกพื้นที่ และไม่ตัดประเด็นเรื่องแหล่งที่มาคำตอบ หรือเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดอยู่ในขั้นของการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยส่วนหนึ่งได้จากการขยายผลจากกลุ่มนักเรียนที่รับว่าทุจริตและให้ข้อมูล ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถรายงานผลของเรื่องนี้ได้ชัดเจน.