เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 19 ส.ค. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 ส.ค. ของกลุ่มทะลุฟ้า ที่มีการนัดหมายกันในเวลา 16.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการทำกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์ ใช้เครื่องกระจายเสียง นำผ้าดำคลุมพานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมโปรยกระดาษ รวมถึงมีการเผาหุ่นฟาง ซึ่งในกรณีดังกล่าว ผกก. สน.ท้องที่ ประกาศเตือนให้ยุติ แต่ยังทำต่อ กระทั่ง 19.05 น. ได้ประกาศยุติ ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจหลังจากการชุมนุม

ส่วนอีกกลุ่มบริเวณแยกดินแดง เวลา 16.50 น. ใช้สิ่งของที่คล้ายอาวุธ ยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ อาทิ ลูกแก้ว ลูกหิน พลุ และยุติการชุมนุมในเวลา 19.40 น. ซึ่งสถานการณ์ในบริเวณนี้ ไม่มีความรุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างการตรวจสอบผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.ประตุน้ำจุฬาลงกรณ์ และตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดปทุมธานี ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 2-131 ถนนรังสิต-นครนายก ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พบพลุ และประทัดต่างๆ กว่า 20 ลัง ประกอบด้วย ประทัด 246,000 นัด ดอกไม้เพลิง 2,600 แท่ง พลุต่างๆ 13,163 อัน ควันสีและระเบิดเสียงอีกกว่า 10,000 ชิ้น พร้อมจับกุม นายสุเมธ พันชาติ และนางสาวชนากานต์ มาลา เจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดีในข้อหา ค้า ซึ่งดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาติ ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด และดอกไม้เพลิง จากการสืบสวนทราบว่า มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้ติดต่อซื้อผ่านช่องทางออนไลน์กับทางร้านดังกล่าว เพื่อนนำไปก่อเหตุในการชุมนุม ที่ผ่านมา

ส่วนความคืบหน้ากรณีมีเยาวชนชาย 2 คน ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ คดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร นอกจากนี้จะออกหมายเรียกเชิญ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อดีตแนวร่วมประชาธิปไตย หรือ นปช. มาให้ข้อมูล กรณีเคยเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีเบาะแสเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุในครั้งนี้.