เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ร.ต.อ.ธนาวุฒิ ดวงจินดา รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ สมุทรปราการ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้รับแจ้งมีเหตุชายถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส  ที่บริเวณลานหน้าสำนักงานเทศบาลด่านสำโรง ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบเพียงกองเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บพนักงานของเทศบาลดังกล่าว ได้ช่วยกันนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ไปก่อนแล้ว ทราบชื่อนายวรบูรณ์  บุญยก หัวหน้าฝ่ายปกครอง ทำหน้าที่หน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหัวหน้าเทศกิจเทศบาลที่เกิดเหตุ ถูกยิงบริเวณ แขน 3 นัด ชายโครง 1 นัด และ ต้นขา 2 รวม 6 นัด   ในที่เกิดเหตุได้พบปืนขนาด 11 มม.ตกอยู่ 1 กระบอก และปลอกกระสุนปืนขนาดเดียวกันตกอยู่  5 ปลอก พร้อมซองปืนสีดำ ส่วนผู้ก่อเหตุชื่อนายธชายุธ   หรือ หวาย ซังยัง เจ้าหน้าที่เทศกิจลูกน้องผู้บาดเจ็บ หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป

จากการสอบสวนผู้อยู่ในที่เกิดเหตุ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงคนทะเลาะกัน และก็มีคนออกไปห้าม แต่ตอนที่ชักปืนออกมาไม่เห็น เพราะตนนอนเล่นโทรศัพท์อยู่ในห้องด้านใน  คือก่อนหน้านี้ผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นหัวหน้าดับเพลิง หลังออกกำลังกายเสร็จกำลังเข้าห้องน้ำ ผู้ก่อเหตุขี่จยย.มา ก็ได้ยินเสียงทั้งสองทะเลาะกันเรื่องงาน หาว่าผู้บาดเจ็บไปกลั่นแกล้ง ก่อนที่เพื่อนร่วมงานได้วิ่งมาตาม และบอกว่านายหวาย ถือปืนจะมายิงหัวหน้า ตนจึงออกไปดูและเข้าห้าม  เหตุการณ์มันก็เบาลงไปแล้ว และก็แยกออกไป ก่อนที่จะหันมายิงใส่ผู้บาดเจ็บหลายนัด ขณะที่ตนเองวิ่งไปแย่งปืนจากมือผู้ก่อเหตุจนปืนตกอยู่ที่พื้น จากนั้นนายหวายได้วิ่งหลบหนีไป  

 ขณะที่เพื่อนร่วมงานรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า สำหรับ นายธชายุธ แต่ก่อนเคยเป็นทหารก่อนที่จะขอโอนย้ายเข้ามาอยู่เทศบาล ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้หลายปีแล้ว  ซึ่งระหว่างมาอยู่มีพฤติกรรมค่อนข้างไม่เหมาะสม และถูกผู้บาดเจ็บตำหนิถูกลงโทษบ่อยครั้ง แต่ลึกๆก็ไม่ทราบทั้งสองคนขัดแย้งกันเรื่องอื่นหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป