เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2565 สำนักงานผู้เก็บสถิติของสิ่งต่าง ๆ ทั่วโลก ‘กินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด’ ได้ลงประกาศรับรองเจ้าของสถิติ ‘ชายที่เตี้ยที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่’ คนใหม่ ซึ่งได้แก่ อัฟชิน เอลมาอิล กาฮ์เดอร์ซาเดฮ์ ชายหนุ่มวัย 20 ปี จากอิหร่าน เจ้าของความสูง 65.24 ซม. 

เขาเอาชนะ เอ็ดเวิร์ด เฮอร์นันเดซ เจ้าของสถิติคนเดิมวัย 36 ปี (72.10 ซม.) ได้ด้วยความสูงที่น้อยกว่าเกือบ 7 ซม. 

อัฟชิน เป็นชายที่เตี้ยที่สุดในโลกคนที่ 4 ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองโดยกินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด เขาต้องเดินทางจากบ้านเกิดมายังสำนักงานของกินเนสส์ฯ ในดูไบ เพื่อรับการตรวจสอบ ซึ่งจะมีการวัดส่วนสูงถึง 3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะทิ้งช่วงราว 24 ชม. เพื่อให้มั่นใจว่า เป็นความสูงที่แท้จริงของเขา

อัฟชินอาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ห่างไกลตัวเมืองในเขตบูคานเคาน์ตี ทางด้านตะวันตกของจังหวัดอาเซอร์ไบจาน เขาเกิดมาพร้อมกับน้ำหนักตัว 700 กรัม ส่วนในปัจจุบัน น้ำหนักตัวของเขาอยู่ที่ 6.5 กก.

ตอนเป็นเด็ก อัฟชิน ไม่สามารถเข้าเรียนที่โรงเรียนได้ เพราะขนาดตัวของเขา ทำให้เขามีปัญหาเรื่องการอ่านออกเขียนได้ แต่เขาไม่มีปัญหาในการใช้เทคโนโลยี เช่น สมาร์ทโฟน แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่พกพาลำบากสำหรับเขา เพราะมีน้ำหนักมากเกินไป เมื่อเขาต้องถือไว้นาน ๆ

ครอบครัวของ อัฟชิน มีฐานะพอกินพอใช้ กระนั้นก็ยังขาดแคลนเงินทุนสำหรับค่ารักษาสุขภาพของเขา และขนาดตัวที่เล็กมากของเขา ทำให้เขาไม่สามารถหางานทำในหมู่บ้านได้ ด้วยเหตุนั้น อัฟชิน จึงใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการดูการ์ตูน ฟุตบอล และเล่นโซเชียลมีเดีย โดยเขามีบัญชีอินสตาแกรมของตัวเองชื่อว่า ‘mohamadghaderzadeh_official’

อัฟชินและพ่อแม่ของเขา

อัฟชิน กล่าวว่าเขามีความสุขดี แม้ว่าจะอยากใช้ชีวิตเหมือนคนอื่น ๆ บ้าง โดยเฉพาะเรื่องขับรถได้เอง เขาไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ตามลำพัง และจะต้องมีพ่อหรือแม่คอยช่วยพาเขาไปสถานที่ต่าง ๆ ตลอดเวลา แม้ว่าเขาจะเดินเองได้ แต่บางครั้งก็ชอบให้มีคนอุ้มไปมากกว่า

อัฟชิน รักการเป็นที่สนใจของผู้คน เขามีความฝันว่า อยากจะช่วยให้พ่อแม่เขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และการได้เป็นข่าวไปทั่วโลกเช่นคราวนี้ อาจมีส่วนช่วยให้เขาทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จ

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : guinnessworldrecords.com