ก่อน ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา ได้ชูถ้วยแชมป์โลก ทามิม บิน ฮามัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ได้สวมเสื้อคลุมสีดำให้กับเมสซี ท่ามกลางความสงสัยของผู้ไม่รู้ว่าคืออะไร “ดิ แอธเลติก” สื่อดังอธิบายว่า เสื้อดังกล่าวเรียกว่า บิชท์ (bisht)

เป็นเสื้อคลุมของผู้ชายแบบดั้งเดิมที่สวมใส่ในโลกอาหรับมาเป็นเวลาหลายพันปี พวกเขามักจะสวมใส่ในโอกาสพิเศษ เช่นงานแต่งงานและเทศกาลทางศาสนาและมักสวมโดยเจ้าหน้าที่ฆราวาสหรือนักบวช มีความเชื่อมโยงกับราชวงศ์ ความมั่งคั่ง และช่วงเวลาพิธีการ เทียบเท่ากับการสวมเนกไทสีดำในโลกตะวันตก

ขณะที่ เมสซี แม้ดูไม่มีปัญหาที่ต้องสวมเสื้อดังกล่าว แต่ความเห็นส่วนใหญ่จากโลกตะวันตกเป็นไปในทางลบ โอลิเวอร์ ยัง-ไมลส์ นักข่าวกีฬาของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า “เมสซีรอมาทั้งชีวิตเพื่อชูถ้วยฟุตบอลโลกด้วยชุดสีน้ำเงินและสีขาว แต่เมื่อถึงเวลานั้น เขาสวมเสื้อคลุมสีดำทอง”

เช่นเดียวกับหลายความเห็นในทวิตเตอร์ที่มองว่า กาตาร์ทำให้ฟุตบอลโลกเป็นของตัวเองมากกว่าของคนทั้งโลก เพราะช่วงเวลาชูถ้วยในชุดทีมชาตินั้นยิ่งใหญ่กว่ากาตาร์ รวมถึง ลอรี วิทเวลล์ ผู้สื่อข่าวแอธเลติกยังบอกว่า เป็นเรื่องประหลาดมาก มันควรเป็นเวลาของนักเตะไม่ใช่ของเจ้าภาพ

แต่บางรายอย่าง แกรี สเปดดิง นักเคลื่อนไหวและผู้เล่นรักบี้กล่าวว่า “หุบปากซะ เสื้อคลุมบิชท์เป็นเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิม ซึ่งบ่งบอกถึงราชวงศ์ในตะวันออกกลางและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกาตาร์ มันเป็นการยอมรับว่ าเมสซีเป็นราชาแห่งฟุตบอล”