เริ่มต้นด้วยถิ่นเหนือตอนล่างอย่าง “นครสวรรค์” ที่อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 239 กิโลเมตร กับ “เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์” ครั้งที่ 5 โดยจังหวัดนครสวรรค์ หอการค้าจังหวัดนครสวรรค์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกันจัดขึ้นภายใต้ชื่อ “เกาะสวรรค์ มหัศจรรย์แห่งแสง”

พบกับการตกแต่งประติมากรรมหุ่นโคมไฟที่สวยงามหลากหลายรูปแบบ อาทิ ชุดประติมากรรมหุ่นโคมไฟปลาอานนท์กลางมหานที, นํ้าตกหิมพานต์, ชุดประติมากรรมนกยูงกลางมวลบุปผาความยาว 12 เมตร สูง 4 เมตร และประติมากรรมหุ่นอื่น ๆ อีกจำนวนมาก พร้อมการจัดอบรมการสร้างสรรค์ประติมากรรมหุ่นโคมไฟ เพื่อสร้างอาชีพ และการประกวดประดิษฐ์หุ่นโคมไฟ ชิงเงินรางวัล พร้อมถ้วยเกียรติยศ กิจกรรม Let’s Glow Night Run “Light Up You Life” วิ่งเติมไฟแห่งความสุขให้กัน เสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2565 ก่อนจะร่วมเคานท์ดาวน์ พร้อมชมการแสดงพลุสุดอลังการต้อนรับปีใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2565

นอกจากจะมาแชะแล้วแชร์กับหุ่นโคมไฟยามคํ่าคืนแล้ว ช่วงเช้าของแต่ละวันในช่วงนี้ห้ามพลาดการไปล่องเรือชม “ทุ่งบัวแดงบึงบอระเพ็ด” ที่กำลังบานสะพรั่งในพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ จากชุดแรกเริ่มบานที่หน่วยพิทักษ์ป่าเนินระฆัง บ้านรางบัว ในพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ชมความสวยงามของบัวแดงพร้อมกับนกอพยพหลากหลายชนิดที่จะมาเยือนช่วงฤดูหนาวของทุกปี และนกประจำถิ่น อาทิ นกอ้ายงั่ว นกอีแจว นกอีโก้ง นกกะปูดเล็ก นกเป็ดแดง นกคูด นกกระเต็นหัวดำ นกเป็ดนํ้า นกปากห่าง สำหรับบัวแดงจะบานช่วงเวลา 06.00-09.30 น. จุดลงเรือที่เหมาะสมควรลงที่ สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และบ้านรางบัว ส่วนการดูนกมี 2 ช่วงเวลา ช่วงเช้า นกบินออกจากรัง เวลา 06.00-09.30 น. ช่วงเย็น นกบินกลับรัง เวลา 16.30-18.00 น.

เพิ่มเติมด้วยการเรียนรู้การดักลอบจับปลาบึงบอระเพ็ด สัมผัสวิถีชีวิตคนบึงบอระเพ็ดผูกพันอยู่กับสายนํ้ามาอย่างยาวนาน และสืบทอดอาชีพประมงพื้นบ้านมากว่าร้อยปี ชมปลาเสือพ่นนํ้า ปลาที่มีพฤติกรรมที่เด่นและแปลก คือชอบพ่นนํ้าเพื่อจับแมลงมากินเป็นอาหาร ด้วยเพราะมีสายตาดีมาก สามารถมองเห็นแมลงที่เกาะซ่อนตัวอยู่ตามกิ่งไม้ สามารถพบเห็นได้มากในบึงบอระเพ็ด และพื้นที่นครสวรรค์

งานเทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ จัดขึ้น ณ อุทยานสวรรค์ (หนองสมบุญ) อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ 22 ธันวาคม 2565-2 มกราคม 2566 ติดตามรายละเอียดที่ Facebook Fanpage : ททท.สำนักงานนครสวรรค์ : นครสวรรค์-พิจิตร

ขยับขึ้นไปอีกนิดที่พื้นที่ยอดฮิต “เขาค้อ” จังหวัดเพชรบูรณ์ ดินแดนแห่งขุนเขาทะเลหมอก โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนไปจนเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงปลายปี ไม่ใช่แค่อากาศดี ยังมีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยวที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย

เริ่มต้นด้วยการไหว้พระขอพรที่ “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” เช็กอินสถานที่สวย ๆ ในทุ่งดอกไม้ ไร่สตรอเบอรี่ เข้าร้านกาแฟเก๋ ๆ อย่าง “Taproot” และพลาดไม่ได้กับงาน “Balloon & Illumination 2023 @เขาค้อ ณ ไร่บีเอ็น” ที่จะมีบอลลูนตกแต่ง ประดับไฟให้ถ่ายรูปเท่ ๆ พร้อมฟังดนตรีจากวง Dude 62 วง Last Berry Band และวง Six Pack ที่จะหมุนเวียนกันมาเล่นในแต่ละวันของการจัดงานท่ามกลางสวนลิ้นจี่ แล้วร่วมนับถอยหลังสู่ปี 2566 ด้วยพลุตระการตาหลากสีสันในวันที่ 31 ธันวาคม 2565

นอกจากนี้ ไร่บีเอ็น และผู้ประกอบการในพื้นที่เพชรบูรณ์ ยังมีการจัดกิจกรรมออกร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และผลผลิตทางการเกษตรแบบปลอดสารเคมี ในบริเวณ Farmer Market และร้านกาแฟ Taproot ที่สามารถเดินไปชม ช้อป ชิม กันได้ไม่ไกลจากสวนลิ้นจี่ที่จัดงานร่วมสนุกกับเกมแจกของรางวัล ทุกวันตั้งแต่ 30 ธันวาคม 2565-1 มกราคม 2566 เวลา 15.00-23.00 น. ติดตามรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊ก ททท. สำนักงานพิษณุโลก

ขึ้นไปอีกนิดที่ “ลำปาง” กับคํ่าคืนแห่งความสุข “STARRY STARRY NIGHTS 2023” เริ่มสตาร์ตตั้งแต่คืนคริสต์มาสอีฟ 24 ธันวาคม ตื่นตาตื่นใจกับขบวนพาเหรดเทพนิยาย พร้อมกับพิธี เปิดไฟต้นคริสต์มาสยักษ์ พร้อมมินิคอนเสิร์ตและกิจกรรมหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Lampang The Musical การแสดงจินตลีลา การแสดงโชว์ Cosplay Cover dance การบรรเลงเพลงวงออเคสตร้า ก่อนจะร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่

นครลำปางเมืองเล็ก ๆ อดีตศูนย์กลางการค้าของภาคเหนือ มีความรุ่งเรืองทั้งทางประวัติศาสตร์ และวิถีวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าย่าน “กาด-กอง-ต้า” ถนนสายเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัย ร.5 เพราะเป็นเมืองท่าติดกับแม่นํ้าวัง ซึ่งเป็นหัวเมืองหลักของล้านนา สินค้าใด ๆ ที่โดยสารมาทางนํ้าแล้วต้องการส่งต่อไปยังภาคเหนือตอนบนจะต้องมาผ่านท่านํ้าแห่งนี้ก่อน ผู้คนที่ทำมาค้าขายในตลาดนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน จึงมีชื่อเรียกติดปากว่า “ตลาดจีน” หรือ “ตลาดเก่า” เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น.

บ้านเก่าแก่ย่าน “ท่ามะโอ” ชุมชนเล็ก ๆ ที่สงบและอบอุ่นภายใต้ร่มไม้ใหญ่แตกกิ่งก้านสาขา ร่มรื่นผสมผสานกับความกลมกลืนของคนในชุมชนที่มีความเป็นมิตร รวมถึงสัมผัสกลิ่นอายทางวัฒนธรรมมีวัดเก่าและบ้านเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมแบบเก่างดงามอายุกว่าร้อยปี และบ้านเก่าย่าน “สบตุ๋ย” ย่านคหบดีและกลุ่มคนจีนที่อพยพเข้ามากับเส้นทางรถไฟ มาปักหลักทำการค้าขายจนเกิดเป็นย่านการค้ามีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ เป็นที่พักอาศัยและยังคงปรากฏให้เห็นจนถึงปัจจุบัน

มาถึงลำปางแล้วห้ามพลาดการนั่งรถม้าเที่ยวชมเมืองสักครั้ง ททท. สำนักงานลำปางร่วมกับสมาคมรถม้า จัดกิจกรรมย้อนวันวานลำปางเรอเนซองส์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีกระต่าย ด้วยกิจกรรม “นั่งรถม้ากลางคืนชมย่านสบตุ๋ย” ในราคาพิเศษครึ่งราคา เพียงคันละ 200 บาท นักท่องเที่ยวลงทะเบียนรับสิทธิโดยลงทะเบียนและทำตามเงื่อนไขที่ททท.กำหนดที่ https://bit.ly/3Whh19K จองคิวเพื่อนั่งรถม้ากลางคืน เริ่มรอบเวลา 18.30 น. เป็นต้นไป 31 ธันวาคม 2565-1 มกราคม 2566

STARRY STARRY NIGHTS 2023 จัดขึ้นระหว่าง 24-31 ธันวาคม 2565 ณ บริเวณข่วงนคร และสวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เฟซบุ๊ก : ททท.สำนักงานลำปาง

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม “Amazing Thailand Countdown 2023” อีกหลายแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้ง “Countdown Winter Wonderful 2023” ณ ล้านเมืองวิลเลจ จังหวัดเชียงราย 29-31 ธันวาคม 2565 งาน “Amazing Thailand Countdown 2023 @Uthaithani” 29 ธันวาคม 2565-1 มกราคม 2566 ณ วงเวียนหอนาฬิกา จังหวัดอุทัยธานี งาน “อเมซิ่ง ชาร์มมิ่ง ไนท์ เชียงใหม่ เคานท์ดาวน์ 2023” ในวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่.

อธิชา ชื่นใจ