เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. พ.ต.ต.ประกาศิต พละเดช สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยใหญ่ จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุใช้อาวุธปืนยิงกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดที่บ้านพักภายในซอย เขามะกอก 8 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวปลูกติดกันหลายหลัง พบผู้บาดเจ็บรายแรกทราบชื่อ นายเสน่ห์ โฮกอ่อน อายุ 58 ปี ถูกอาวุธปืนไม่ทราบขนาด ยิงเข้าที่ ศีรษะ 1 นัด ราวนมซ้าย 1 นัด แขนซ้าย 1 นัด แขนขวา 1 นัด นอนจมกองเลือดอาการสาหัส รายที่สองชื่อ นายคมสันต์ คลเหล็ก อายุ 37 ปี ถูกคมกระสุนเฉี่ยวเข้าที่โหนกแก้มซ้าย 1 นัด ที่แขนซ้าย 1 นัด รายที่ 3 ได้รับบาดเจ็บถลอกตามร่างกายไหล่ซ้ายหลุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฐมพยาบาล ก่อนเคลื่อนย้ายทั้งหมดส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงอย่างเร่งด่วน ตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบปลอกกระสุนตกอยู่แต่อย่างใด ส่วนผู้ก่อเหตุได้หลบหนีไปก่อนหน้า

สอบถาม น.ส.ตุ๊กตา เล่าว่า ตัวผู้ก่อเหตุมักจะคิดว่าตนเองต่อว่าด่าทอ ซึ่งเวลาเมาแล้วจะมาหาเรื่องทุกครั้ง โดยก่อนเกิดเหตุได้มาเรียกตนพร้อมกับสอบถามว่ามาด่าทอสาปแช่งกันทำไม ซึ่งตนเพียงแต่เคยพูดว่า ขี่รถเบิ้ลทุกวันเดี๋ยวก็ไม่ตายดีหรอกแค่นั้น ก่อนจะมีปากเสียงกันในวันนี้ ไม่คิดว่าผู้ก่อเหตุจะไปหยิบปืนออกมาไล่ยิง ตนกลัวก็รีบวิ่งหนีเข้าบ้านก่อนจะได้ยินเสียงปืนหลายนัด

ด้านนายสนอง โฮกอ่อน อายุ 54 ปี กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุมาด่าทอถึงบรรพบุรุษ จนได้มีปากเสียงกัน อยู่ด้านหน้าบ้าน โดยผู้ก่อเหตุอยู่ในบ้าน มีเมียคอยยื้อยุดฉุดไปมา ก่อนจะคว้าปืนออกมายิงใส่หลายนัด ส่วนปมเหตุนั้นเคยมีปัญหาระหองระแหงกันมาตลอด ตั้งแต่เรื่องซื้อขายที่ดินกัน คือบ้านหลังที่ผู้ก่อเหตุอยู่ ถัดจากบ้านของตนไป ซึ่งได้ซื้อต่อจากคนเจ็บคือนายเสน่ห์ ไปในราคาประมาณหนึ่งล้านกว่าบาท ด้วยเนื้อที่ประมาณ 40 ตารางวา พร้อมบ้าน แต่มีปัญหาโอนล่าช้า ทำให้ผู้ก่อเหตุคิดว่าจะถูกโกง ซึ่งตอนนี้ก็ได้โอนกันไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังคงมีปัญหากันเรื่อยมา โดยผู้ก่อเหตุมักจะเมาแล้วเบิ้ลเครื่องรถเสียงดัง กระทั่งมาเกิดเหตุไม่คาดคิดวันนี้

ขณะที่ น.ส.บังอร แซ้โง้ว อายุ 48 ปี ภรรยาของผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้ากลุ่มบ้านคนเจ็บ ได้ด่าทอสาปแช่งสามีว่าจะไปตายโหงตาห่าที่ไหนก็ไปเลย และก็เคยมีปัญหากันมาก่อน โดยก่อนเกิดเหตุหลังจากตนกลับมาจากทำงาน กลุ่มผู้บาดเจ็บเข้ามาต่อว่าโดยถือไม้มากัน 3 คนหวังจะทำร้าย ซึ่งตนก็พยายามดึงสามีแล้ว ก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ สามีก็เริ่มโมโหประกอบกับดื่มสุรามา จึงเข้าไปหยิบปืน กลุ่มคนเจ็บก็ยังเข้ามาทำร้ายจนสามีตัดสินใจยิงใส่จนมีคนเจ็บดังกล่าว

หลังจากเกิดเหตุผู้ก่อเหตุทราบชื่อ คือ นายอัคณี สระแก้ว หรือทองดำ เป็นอดีตทหารเกณฑ์ ได้ติดต่อกลับมา ซึ่งภรรยาและเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเกลี่ยกล่อมให้มอบตัว โดยนายอัคณี เล่าให้ฟังเพียงว่าเป็นการป้องกันตัว และถามถึงอาการของกลุ่มคนเจ็บ ส่วนเรื่องจะมอบตัวขอทำใจก่อนแล้วจะมอบตัวในภายหลัง

เบื้องต้น พ.ต.ต.ประกาศิต ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด โดยมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่หน้าบ้านหลังเกิดเหตุ บันทึกภาพ มีกลุ่มคนเจ็บ ถือไม้เข้ามา มีปากเสียงกับผู้ก่อเหตุ และพยายามจะทำร้าย โดยภรรยาของผู้ก่อเหตุพยายามห้ามปราม จนเกิดชุลมุนกันขึ้นก่อนผู้เป็นสามีจะใช้อาวุธยิงใส่กลุ่มผู้บาดเจ็บ อย่างไรก็ตามได้รวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนคนเจ็บยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายต่อไป.