เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านชาว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่ของรัฐคนหนึ่ง อายุ 72 ปี ไปฉีดวัคซีนชิโนแวคมาแล้วถึง 3 เข็ม กำลังจะรอฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่ 4 ที่โรงพยาบาลปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในวันที่ 8 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ทั้งที่ประชาชนบางคนยังไม่ได้ฉีดเข็มแรกเลย กระทั่งต่อมาเรื่องแดงเสียก่อน เนื่องจากทาง รพ.ตรวจสอบประวัติพบว่า เคยฉีดวัคซีนมาแล้ว 3 เข็ม เกรงว่าจะมีปัญหาผลข้างเคียง จึงได้ระงับการให้ฉีดเข็มที่ 4 ไว้ก่อน

ต่อมาเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยัง นพ.ณรงค์ศักดิ์ บำรุงถิ่น ผอ.รพ.ปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถึงเรื่องราวดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นเรื่องจริง โดยผู้ฉีดวัคซีนรายนี้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.ปากช่อง ก่อนหน้านี้ไปฉีดวัคซีนชิโนแวคที่ จ.นครราชสีมา มาแล้ว 2 เข็ม เมื่อเดือน มิ.ย.และ ก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อทางโรงพยาบาลเปิดฉีดวัคซีนให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป และที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 โรค โดยเปิดระบบ walk in ที่โรงแรม กรีนเนอร์รี่ รีสอร์ทเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.เป็นต้นมา โดยจะฉีดซิโนแวคเข็มแรก ส่วนเข็ม 2 เป็น แอสตราเซเนกา ข้าราชการคนดังกล่าวก็ได้มาฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มที่ 3 ไปแล้ว

นพ.ณรงค์ศักดิ์ บำรุงถิ่น ผอ.รพ.ปากช่องนานา

นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รัฐคนนี้ มีความเชื้อหลังได้ดูข้อมูลในโซเชียลทางยูทูบ ระบุว่า มีหมอหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ไม่มีภูมิ ทำให้คิดว่า ต้องฉีดซิโนแวคเป็นเข็ม 3 และเข็มที่ 4 ต้องฉีดแอสตราเซเนกา ถึงจะมีภูมิต้านทางเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดี จึงได้มาลงทะเบียนเพื่อจะรอฉีดแอสตราเซเนกา เป็นเข็ม ที่ 4 ในวันที่ 8 ก.ย.ที่จะถึง โดยปิดบังข้อมูลไว้ สาเหตุจากกลัวไม่มีภูมิ จึงมาลงทะเบียนฉีดเพิ่ม ต่อมา เจ้าหน้าที่รพ.ปากช่องนานา ได้ติดตามดูอาการถึงผลข้างเคียงอย่างใกล้ชิดแล้ว แต่ก็เห็นร่างกายปกติ และยืนยันว่า เข็มที่ 4 จะไม่มีการฉีดให้แน่นอน เพราะคีย์ข้อมูลเบิกวัคซีนไม่ได้ อีกทั้งประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกเลย

ต่อมาช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า ผู้ที่ไปฉีดวัคซีนซิโฯแวคถึง 3 เข็ม คือนายสุทิน บางประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงติดต่อขอสัมภาษณ์ เพิ่มสอบถามข้อเท็จจริง ก็ได้รับคำตอบว่า ตนเองได้ไปฉีดวัคซีนมาซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็มจริง หลังจากนั้นก็มาดูยูทูบ มีหมอหลายคนบอกว่า ซิโนแวค มันไม่มีคุณภาพ การป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างน้อยจะต้องมี ซิโนแวค 2 เข็ม และมีแอสตราเซเนกา อีก 1 เข็ม ถึงจะมีภูมิต้านทางเชื้อโรคได้ดี ต่อมา รพ. ปากช่องนานา เปิดรับให้ฉีดวัคซีนระบบ walk in ก็เลยไปฉีดเป็นเข็มที่ 3 จะเตรียมจะต่อด้วย แอสตราเซเนกา เข็มที่ 4

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะไปฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่ 4 อีกใช่หรือไม่ นายสุทิน บอกว่า เข็มที่ 4 ไม่ฉีดแล้ว ส่วนการเข้าไปฉีดวัคซีนทั้ง 3 เข็ม เจ้าหน้าที่ก็ไม่เคยถามว่า เคยฉีดมาแล้วหรือยัง คิดว่าตนเองไม่ผิด เป็นสิทธิ์ที่จะฉีดได้

เมื่อถามว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีดเข็มแรกเลย แต่ไปฉีดเข็มที่ 3 แล้ว นายสุทิน กล่าวว่า “ต้องขอโทษ ลืมคิด ชีวิตใครๆก็รัก แต่ผิดพลาดไปแล้ว ส่วนเข็มที่ 4 ไม่ฉีดแล้ว ตอนนี้ร่างกายปกติดี ไม่มีผลข้างเคียงอะไร”