วันที่ 3 ก.ค. นางสมัย (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี แม่ค้าขายปลาที่ต.บ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ร้องเรียนกับสื่อมวลชนหลังพบว่าติดโควิด -19 ต้องกักตัวเองอยู่ในบ้านมากว่า 5 วันแล้วร่วมกับคนในครอบครัวอีกทั้งหมด รวม 6 คน โดย นางสมัย เผยว่า ตนรับปลามาจากแพปลามาขายริมถนน จนเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. เริ่มมีอาการไข้ปวดตัว จึงหยุดขายแล้วกลับไปนอนที่บ้านเพราะคิดว่าเป็นไข้ธรรมดา กินยาแล้วก็น่าจะหาย แต่อาการกลับหนักมากขึ้น จนเห็นว่าลูก ๆ เริ่มไอและเป็นไข้ด้วย

นางสมัย กล่าวต่อว่า ในวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา จึงตัดสินไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนจะได้รับแจ้งว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคได้ลงไปดูแลแล้ว ซึ่งขณะนี้สถานการณ์โควิดในจังหวัดค่อนข้างวิกฤติมาก มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ติดเชื้อและไม่สามารถไปรักษาตัวที่รพ.ได้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีการรักษาตัวอยู่ที่บ้านเพื่อดูอาการแทน โดยจะมีคนมาตรวจดูอาการทุกวันเพื่อรายงานความคืบหน้าของโรคโดยตลอด ทางกรณีของ นางสมัย ก็จะถูกจัดในรูปแบบนี้ คือ ให้อยู่ที่บ้านเพื่อดูอาการแทน หากมีอาการหนัก ก็จะมีรถมารับตัวไปรักษาทันที 

ด้านเจ้าหน้าที่ได้แนะนำผ่านมายังผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ว่า หากใครมีอาการป่วยเหมือนอาการโควิด-19 ให้รีบไปตรวจเชื้อทันที อย่าปล่อยให้อาการหนักเด็ดขาด เพราะอาจจะกลายเป็นผู้แพร่เชื้อให้กับคนใกล้ตัวได้เหมือนดังกรณีนี้ที่แม่ค้าไปตรวจช้า จนทำให้คนในบ้านเสี่ยงต้องติดเชื้อกันหมด