ต้อนรับปีพุทธศักราชใหม่ 2566 เริ่มต้นปีกันด้วยความสดใส ราบรื่น โดยช่วงเวลาแห่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ หากยังไม่มีแพลน หรือกำลังวางแผนพักผ่อน ค้นพลังสร้างสรรค์เติมแรงบันดาลใจ…

การออกไปชมงานศิลปะ เดินเพลินเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ เป็นอีกกิจกรรมตัวเลือกที่น่าสนใจได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและมีสีสัน ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่พาลัดเลาะชมนิทรรศการศิลปะหลากสไตล์ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา นำมาแนะนำ พาชม “CHALOOD” ค้นหา ความจริง ความงาม ความรัก นิทรรศการเผยแพร่มรดกศิลป์อันทรงคุณค่าของ ศาสตราจารย์ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พุทธศักราช 2541 ศิลปินผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นไทยที่มีคุณูปการต่อวงการการศึกษาศิลปะของไทยในปัจจุบัน

นิทรรศการดังกล่าวกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และมูลนิธิหอธรรมพระบารมีจัดยกย่องเชิดชูเกียรติและเผยแพร่ผลงาน โดยแสดงผลงานศิลปะที่ทรงคุณค่ากว่า 500 ผลงาน ณ หอธรรมพระบารมี จ.ฉะเชิงเทรา โดยนิทรรศการฯ แสดงถึง 4 มิถุนายน

ศาสตราจารย์ชลูด ศิลปินผู้มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่หลากหลาย เป็นศิลปินผู้มีความสามารถสูงทั้งงานด้านจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ เป็นศิษย์รุ่นแรกของ ศ.ศิลป์ พีระศรี และเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมแนวใหม่ที่ผสมผสานระหว่างจิตรกรรมไทยประเพณีกับจิตรกรรมสมัยใหม่ โดยนำเทคนิคการปิดทองคำเปลวลงบนจิตรกรรมแบบไทยประเพณีมาใช้ในงานสมัยใหม่ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน

ผลงานยุคแรกของท่าน เป็นผลงานด้านจิตรกรรมที่นำเรื่องราวของคนชนบทมาเป็นเนื้อหาในการแสดงออกถึงความสัมพันธ์และความเอื้ออาทรต่อกัน เป็นการสะท้อนวัฒนธรรมของคนไทยในรูปของงานศิลปะในชุด ชาวนาไทย, สงกรานต์, ความบริสุทธิ์แห่งธรรมชาติ ระยะต่อมาสร้างสรรค์ผลงานด้านประติมากรรมที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก อาทิ “เงินพดด้วง” หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทย “โลกุตระ” หน้าอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฯลฯ โดยประติมากรรมดังกล่าวเป็นที่ยกย่องในความคิดและปรัชญาจนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในพื้นที่ศิลปะที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เปิดให้ชมนิทรรศการต่าง ๆ อาทิ นิทรรศการภาพถ่าย “แสงสวรรค์” ศิลปะภาพถ่ายเชิงแนวคิด โดย พิภพ บุษราคัมวดี นิทรรศการโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ (Young Artists Talent 13) แสดงผลงานศิลปินรุ่นใหม่ซึ่งสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยทักษะและเทคนิคเฉพาะตัว ทั้งงาน ประติมากรรม จิตรกรรม ภาพพิมพ์และสื่อผสมรวม แสดงต่อเนื่องถึง 2 มกราคม 2566 เป็นหนึ่งในนิทรรศการฯ มอบเป็นของขวัญปีใหม่

นอกจากนี้ยังมีบรรยากาศการ ชมพิพิธภัณฑ์ยามคํ่า (Night at the Museum) ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครโดยพิพิธภัณฑ์ฯ เปิดให้ชมความงามของอาคารโบราณสถาน พระราชวังบวรสถานมงคลหรือวังหน้า สัมผัสมนต์เสน่ห์สถาปัตยกรรมวังหน้า และความเป็นมาแห่งอารยธรรมไทยในช่วงเวลาคํ่า

การชมพิพิธภัณฑ์ยามคํ่า มีการนำชมรอบพิเศษ “นบพระไหว้ (เทพ) เจ้า” ตามเส้นทางทักษิณาวรรต รับพรปีใหม่อันเป็นมงคลในเวลาห้าโมงเย็น เส้นทางกิจกรรม เส้นทางนำชมเรียงตามลำดับทักษิณาวรรต ได้แก่ สักการะพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปประจำวันเกิดณพระที่นั่งพุทไธสวรรย์, พระชัยในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระแกะสลักจากนอระมาด ณ พระตำหนักแดง, บัตรนพเคราะห์และแม่ซื้อณพระตำหนักแดง, พระคเณศและสัตตมงคล ณ พระที่นั่งทักษิณาภิมุข, พระภูมิเจ้าที่ ณ มุขเด็จ, พระชัยเมืองนครราชสีมา ณ พระที่นั่งบูรพาภิมุข และ เจ้าพ่อหอแก้ว ณ ศาลพระภูมิประจำวังหน้า

ช่วงเทศกาลปีใหม่กรมศิลปากรยังเปิด อุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ เข้าชมโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียม รวมทั้ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญให้ได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่เปิดให้เข้าชม พร้อมร่วมสักการะพระสิงห์ พระพุทธรูป และพระธาตุจากวัดพระธาตุแสงจันทร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี “สืบสานวิถีแห่งศรัทธา สักการะพุทธ-พราหมณ์” สักการบูชาพระพุทธรูปและพระคเณศ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นต้น

นอกจากนี้ค้นความรู้ ความเป็นมาประเพณีวัฒนธรรมอันเกี่ยวเนื่องกับการขึ้นปีใหม่ แนวปฏิบัติทางศาสนาที่เกี่ยวกับการขึ้นปีใหม่ คำอวยพรและบัตรอวยพร ฯลฯ ได้จากนิทรรศการ ศุภฤกษ์เบิกชัย สวัสดีปีใหม่ ณ ห้องวชิรญาณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ โดยนิทรรศการฯ แสดงต่อเนื่องถึงเดือนเมษายน

“ศุภฤกษ์เบิกชัย สวัสดีปีใหม่ นิทรรศการครั้งนี้แสดง ประวัติความเป็นมาวันปีใหม่ของไทย กิจกรรมในวันปีใหม่ การอวยพร ส่งบัตรอวยพร โดยส่วนนี้นำบัตรอวยพรในสมัยต่าง ๆ มาจัดแสดงทั้งมี แผ่นเสียง บทเพลงเนื่องในโอกาสวันปีใหม่นำมาแสดง สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดฟังเพลงปีใหม่หลาย ๆ เวอร์ชั่นได้ ฯลฯ” นิทรรศการฯ นำทรัพยากร สิ่งพิมพ์ที่จัดเก็บที่มีอยู่ของสำนักหอสมุดแห่งชาตินำมาจัดแสดงผ่านหัวข้อต่าง ๆ ส่งต่อการเรียนรู้ส่งความสุขปีใหม่


ทีมงานศิลปวัฒนธรรม : รายงาน