เก็งกำไรทองคำแท่งคืออะไร
เรามักจะได้ยินคนพูดถึงการเก็งกำไรทองคำแท่ง แต่ที่จริงแล้ว สิ่งนี้ก็คือ การลงทุนทองคำอย่างหนึ่งนั่นเอง เป็นการซื้อมาขายไป ถ้าขายตอนราคาสูงกว่าซื้อ เราก็ได้กำไรไป แต่ในทางตรงกันข้าม เราก็ขาดทุน

ที่จริงแล้วการซื้อขายทองคำในระยะยาวนั้นค่อนข้างมีความคุ้มค่า เพราะในระยะ 5-7 ปี ราคาทองคำจะขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามค่าเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ใครที่มีเงินเย็น หรือต้องการวางแผนเกษียณในระยะยาว การเก็งกำไรทองคำแท่ง หรือการลงทุนทองก็เป็นเรื่องคุ้มค่า แต่หากว่าใครต้องการกำไรแบบทันตาเห็น การลงทุนในหุ้น หรือรูปแบบอื่นก็อาจจะคุ้มค่ากว่า เรื่องทองจึงกลายเป็นเรื่องการลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยเป็นมากกว่าหวือหวานั่นเอง

ดังนั้น ถ้าจะถามว่าการลงทุนทองคุ้มหรือไม่คุ้มนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราตั้งเป้าหมายทางการเงินไว้อย่างไร และเร็วแค่ไหนนั่นเอง

อยากเก็งกำไรทองคำแท่งจะต้องดูที่อะไรบ้าง
แม้ว่าการลงทุนทอง อาจจะเป็นสิ่งที่ผันผวนในระยะสั้น แต่ก็มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่เลือกจะเก็งกำไรทองคำแท่ง ซึ่งราคาของทองจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. Demand หรืออุปสงค์ของผู้ซื้อรายปลีก ลองสังเกตดี ๆ ว่าในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ อย่างปีใหม่ ตรุษจีน ราคาทองคำจะค่อย ๆ ขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะความต้องการซื้อทองคำในช่วงเวลาดังกล่าวสูงขึ้นเหมือนกันทั่วโลก เมื่ออุปสงค์มีมาก ราคาทองก็สูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ใครที่ต้องการปล่อยทอง หรือขายทองคำ ช่วงเวลาดังกล่าวก็จะเป็นช่วงเวลาที่ดี ราคาทองขึ้นสูงในรอบปีนั่นเอง
  2. ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ด้วยเหตุที่ว่าโลกของเรายังขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงหรือน้ำมันเป็นหลัก ดังนั้น เมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้นจะผลักให้ ค่าครองชีพรวมถึงอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ใครที่เก็งกำไรทองคำแท่งอยู่ ให้ดูเวลาที่ราคาทองจะพุ่งขึ้นสูงให้ดี พอถึงจุดที่ต้องการแล้ว สามารถปล่อยได้เลย กำไรแน่นอน
  3. สกุลเงินดอลลาร์ เราต้องยอมรับว่าเงินสกุลดอลลาร์เป็นสกุลเงินมาตรฐานของโลกในปัจจุบัน เมื่อเงินดอลลาร์มีการเปลี่ยนแปลง ย่อมกระทบต่อราคาทองคำอย่างแน่นอน โดยทั่วไปแล้ว หากว่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง ราคาทองคำแท่งก็จะเพิ่มสูงขึ้น ใครที่เก็งกำไรทองคำแท่งอยู่ต้องจับตาสกุลเงินดอลลาร์เอาไว้ให้ดี

การเก็งกำไรทองคำแท่ง หรือการลงทุนทองเป็นสิ่งหนึ่งที่นักลงทุนชอบ เพราะในท้ายที่สุดแล้ว น้อยคนนักที่จะขาดทุน หรือไม่ได้กำไร แต่จะได้มากหรือได้น้อยก็เท่านั้นเอง