เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก @อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 โพสต์คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 40 วินาที ของผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณหน้าสนามกอล์ฟ ซึ่งผู้โดยสารกำลังนำถุงกอล์ฟลงจากท้ายรถแท็กซี่ ก่อนที่จะมีปากเสียงระหว่างคนขับ ต่อมาก็มีพลเมืองดีที่อยู่ในเหตุการณ์ พากันเข้าไปห้าม

โดยทางเพจเขียนแคปชั่นระบุว่า “มีกฎนี้จริงอ่อ taxi กับ ถุงกอล์ฟใบละ 100 เหตุเกิดจากชาวต่างชาติมาตีกอล์ฟ แล้วแท็กซี่จะเอาค่าถุงกอล์ฟเพิ่มใบละ 100 บาท โดยอ้างกฎ ไม่รู้ว่าจริงๆ มีกฎนั้นหรือเปล่าเพราะไม่เคยเจอ ซึ่งถ้าไม่ให้เงินก็จะไม่เปิดท้ายรถ ให้เอาถุงกอล์ฟลงเกือบจะต่อยกันซะแล้ว”

ทั้งนี้ ภาพหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตหลายคนต่างเข้ามาติหนักหน่วง โดยส่วนใหญ่มองว่าผิด และไม่ควร นอกจากนี้ หลายคนแนะนำให้นำเลขทะเบียนรถและหลักฐานคลิปไปแจ้งความ และดำเนินคดีทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

สำหรับกรมการขนส่งทางบก เคยกล่าวไว้ว่า การกำหนดเก็บค่าสัมภาระเพิ่ม เฉพาะรถแท็กซี่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ ที่ให้บริการไป-กลับสนามบินดอนเมือง หรือสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น ส่วนรถแท็กซี่ให้บริการรับ-ส่งในเมืองทั่วไป เก็บเฉพาะค่าโดยสารตามมิเตอร์ปกติ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

อัตราค่าสัมภาระที่จะเก็บเพิ่มตามที่กำหนดนี้ คนขับต้องแจ้งค่าบริการให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าก่อนทำการรับจ้างทุกครั้ง และไม่มีการจัดเก็บค่าบริการในกรณีสัมภาระเป็นรถเข็น หรืออุปกรณ์สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย เช่น วีลแชร์ ไม้เท้า รวมถึงสัมภาระติดตัว ที่อยู่ในความดูแลของผู้โดยสารระหว่างการเดินทาง เช่น กระเป๋าถือ กระเป๋า คอมพิวเตอร์ เป้สะพายหลัง ส่วนสัมภาระที่เก็บเพิ่มเติมคือ

  1. สัมภาระขนาดใหญ่หรือกระเป๋าเดินทางที่มีขนาดความกว้าง ยาว หรือสูงด้านใดด้านหนึ่งเกินกว่า 26 นิ้วขึ้นไป ให้เก็บค่าบริการชิ้นละไม่เกิน 20 บาท
  2. สัมภาระขนาดเล็กหรือกระเป๋าเดินทางที่มีขนาดความกว้าง ยาว หรือสูงด้านใดด้านหนึ่งไม่เกิน 26 นิ้ว แต่มีจำนวนหลายชิ้น ให้เก็บค่าบริการชิ้นที่ 3 ขึ้นไป ชิ้นละไม่เกิน 20 บาท
  3. อุปกรณ์การกีฬา ถุงกอล์ฟ รถจักรยาน วินด์เซิร์ฟ หรือเครื่องดนตรี มีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป ให้เก็บค่าบริการชิ้นละไม่เกิน 100 บาท
  4. สัมภาระเป็นสินค้า สิ่งของอุปกรณ์ เครื่องมือ ที่บรรจุกล่องและที่มิได้มีการบรรจุกล่อง แต่มีการมัดรวมหรือหีบห่อรวมกันไว้ มีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป ให้เรียกเก็บค่าบริการ ที่บรรจุกล่อง มัดรวมหรือหีบห่อชิ้นละไม่เกิน 100 บาท…

” data-type=”URL” data-id=”“>คลิก : เพื่อชมวิดีโอ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กรมขนส่งทางบก,@ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)