เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ธัมมัญชิษฐ์ สิทธิศาสตร์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา หลังทรัพย์สินภายในตู้เซฟนิรภัยได้สูญหายไป เหตุเกิดภายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านซอยเกษตรสิน เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดย MR.OLEG GIPKE สัญชาติรัสเซีย เปิดเผยว่า ตนเองเดินทางเข้าพักที่โรงแรมดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 ที่ห้องพักเลขที่ 0309 และได้นำเงินสกุลดอลลาร์เก็บไว้ในตู้เซฟนิรภัย 5,000 ดอลลาร์ 

กระทั่งช่วงค่ำของวันนี้ ได้สังเกตเห็นความผิดปกติของเงินภายในตู้เซฟนิรภัย เมื่อตรวจเช็กแล้วพบว่าในจำนวน 5,000 ดอลลาร์นั้น สูญหายไป 1,000 ดอลลาร์ จึงไปขอตรวจสอบกล้องจากทางโรงแรม ซึ่งทางโรงแรมแนะนำให้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ก่อน ตนเองจึงเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนดังกล่าว

ต่อมายังได้รับรายงานอีกว่าเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ยังมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ทราบชื่อคือ MISS.NATALINA CHERNOVA สัญชาติรัสเซีย ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ณัฐวรรธ เพลินจิตร สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา ว่ามีทรัพย์สินเป็นเงินสกุลดอลลาร์ จำนวน 4,000 ดอลลาร์ ได้สูญหายไป จากเงินทั้งหมด 16,000 ดอลลาร์ โดยสถานที่เกิดเหตุนั้นเป็นโรงแรมเดียวกันกับผู้เสียหายอีกราย 

อย่างไรก็ตาม สร้างความประหลาดใจให้กับผู้เสียหายทั้งสองรายเป็นอย่างมาก ถึงการสูญหายของทรัพย์สินในครั้งนี้เนื่องจากทรัพย์สินอยู่ในตู้เซฟนิรภัยที่แสดงถึงความปลอดภัยสูง แต่กลับสูญหายไปได้บางส่วนอย่างไร้ร่องรอย 

เบื้องต้นหลังพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีรับแจ้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาเบาะแสของคนร้าย ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นคนใน และพฤติกรรมการก่อเหตุแบบแยบยล โดยไม่ก่อเหตุขโมยทรัพย์สินไปทั้งหมด แต่เป็นการเอาไปเพียงบางส่วน เพื่อไม่ให้ผู้เสียหายเกิดความฉงนใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และสอบพยานแวดล้อม เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามขบวนการทางกฎหมายต่อไป.