เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ทรงประทานสัมภาษณ์ในรายการของ ทอม แบรดบีย์ นักข่าวชื่อดังของอังกฤษผ่านสถานีไอทีวี ซึ่งออกอากาศวานนี้ (8 ม.ค. 2566) ถึงเรื่องราวและความรู้สึกส่วนพระองค์เกี่ยวกับหลายเหตุการณ์ในอดีตซึ่งเกี่ยวพันกับเชื้อพระวงศ์อังกฤษหลายพระองค์ สืบเนื่องจากที่หนังสือ ‘Spare’ ของเจ้าชายกำลังจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 10 ม.ค.นี้

เมื่อ แบรดบีย์ ถามถึงเหตุผลที่ออกหนังสือ ‘Spare’ เจ้าชายแฮร์รี ทรงกล่าวอ้างถึง คติประจำราชวงศ์ว่า “ไม่บ่นว่า ไม่อธิบาย” (Never complain, never explain) โดยทรงระบุว่า เป็นเพียงคำพูด ในความเป็นจริงแล้วมีการตำหนิบ่นว่าและมีการชี้แจงเกิดขึ้นตลอดเวลาจากราชวงศ์อังกฤษ ถ้าหากสิ่งเหล่าจบลงตอนที่พระองค์ทรงออกจากอังกฤษไปใช้ชีวิตที่สหรัฐพร้อมกับพระชายาและบุตรชาย เนื่องจากทรงเป็นกังวลถึงความปลอดภัย เรื่องราวก็อาจจะไม่ดำเนินต่อมาอย่างที่เป็นอยู่

หลังจากนั้น เจ้าชายทรงกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์อังกฤษกับสื่อมวลชนอังกฤษว่า มีสมาชิกในราชวงศ์บางคนที่ตัดสินใจ “ญาติดี” กับสื่อตัวร้าย (หนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ที่ขายข่าวอื้อฉาวและข่าวซุบซิบคนดัง) เพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ของตัวเอง แต่หากการกอบกู้ภาพลักษณ์นั้นส่งผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อคนอื่น ตัวพระองค์เองและสมาชิกในครอบครัวของพระองค์ นั่นคือจุดที่ทรงยอมไม่ได้ 

ดยุคแห่งซัสเซกซ์ยังทรงกล่าวถึงสมเด็จพระราชินีคามิลาในพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ว่า “วิลเลียมและเราต้องการให้ทูลกระหม่อมพ่อมีความสุข และพระองค์ทรงดูมีความสุขมาก ๆ เมื่ออยู่กับเธอ เราทั้งสองเคยขอร้องไม่ให้ทรงเสกสมรสกับเธอ แต่ก็ทรงทำ ซึ่งนั่นเป็นการตัดสินใจของพระองค์ ทั้งสองพระองค์ทรงมีความสุขด้วยกันมาก”

นอกจากนี้ยังทรงตอบคำถามของ แบรดบีย์ ว่าจะทรงกลับมาคืนดีกับครอบครัวหรือไม่ โดยทรงกล่าวว่า ยินดีให้อภัยทุกอย่างแบบ 100% เพราะ “เราอยากได้ทูลกระหม่อมพ่อ และพระเชษฐาของเราคืนมา แต่ตอนนี้ เราไม่อาจยอมรับพวกท่าน เหมือนกับที่พวกท่านไม่อาจยอมรับเรา” 

และสำหรับประเด็นที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดเกี่ยวกับพระชายาของเจ้าชายและเจ้าหญิงแคเทอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เจ้าชายทรงตอบว่า สถานการณ์เต็มไปด้วยการใช้อคติ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ถูกมองว่าเป็นเพียงนักแสดงชาวอเมริกัน นอกจากนี้เธอยังไม่ยอมเล่นตามเกมของสื่อมวลชนอังกฤษ เหล่านี้คือสิ่งที่ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทำให้พระองค์รู้สึกเช่นนั้น ซึ่งนำไปสู่การสร้างกำแพงกั้นแทนที่จะเป็นการต้อนรับพระชายาของพระองค์สู่ราชวงศ์

เจ้าชายแฮร์รียังทรงกล่าวถึงการวางแผนและแอบปล่อยข้อมูลจากสมาชิกราชวงศ์คนอื่น ๆ ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามที่จะทำลายชื่อเสียงของพระชายาและตัวพระองค์เองจนถึงจุดที่ทรงรู้สึกว่าจะต้องออกจากประเทศบ้านเกิดไปอยู่ที่อื่น ทรงมองว่าภายในหมู่ราชวงศ์เชื่อว่าการรักษาสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ที่ทำให้พระองค์เป็นเหมือนผู้ร้ายน่าจะเป็นการดีกว่า 

เจ้าชายแฮร์รียังทรงเชื่อว่า การกลับไปคืนดีกันในครอบครัวของพระองค์ จะส่งผลกระทบต่อเนื่องในวงกว้างไปทั่วโลก 

เมื่อมีการถามว่าจะเสด็จมางานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้หรือไม่ ทรงตอบว่า “จนกว่าจะถึงเวลานั้น อาจมีอะไรต่อมิอะไรเกิดขึ้นหลายอย่าง แต่เราเปิดกว้างเสมอ ก็ขึ้นอยู่กับทางวังว่าจะตัดสินใจอย่างไร”

เครดิตภาพ : REUTERS