เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ ‘Figen’ ได้โพสต์คลิปวิดีโอสั้น ๆ เพียง 10 วินาทีเศษ พร้อมข้อความในเชิงคำถามว่า “นักตกปลาพบสัตว์ทะเลตัวโปร่งใส นี่คือปลาอะไรกันแน่?” โดยเป็นภาพของสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ลำตัวมีลักษณะโปร่งใสคล้ายเยลลี่ มีจุดสีดำคล้ายลูกตาและขาสั้น ๆ ที่กวัดแกว่งระหว่างกำลังดิ้นรนไปมาเพื่อให้หลุดจากนิ้วมือคนที่จับตัวมันอยู่ โดยในคลิปมีข้อความกำกับว่า “บอกฉันทีว่านี่ไม่ใช่เอเลี่ยน”

คลิปวิดีโอดังกล่าวเรียกยอดเข้าชมจากชาวเน็ตได้มากกว่า 40 ล้านครั้ง และจากการสืบค้นของผู้รายงานข่าว ก็พบว่านี่เป็นคลิปที่ถ่ายไว้ก่อนหน้านี้นานพอสมควร แต่กลับมาเป็นคลิปไวรัลอีกครั้งหลังจากที่มีผู้นำมาโพสต์บนทวิตเตอร์ ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก รวมถึงความเห็นในเชิงขบขันว่าเป็น “เยลลี่ต้องห้าม”, “ลูกเอเลี่ยน” และยังมีบางคนที่มองว่าสัตว์ในคลิปเหมือนสิ่งแปลกปลอมในภาพยนตร์เรื่อง The Matrix ในฉากที่ ‘เอเย่นต์สมิธ’ ใส่ตัวประหลาดเข้าไปในท้องของ ‘นีโอ’ 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว สัตว์ในคลิปดูคล้ายกับแพลงก์ตอนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Phronima ซึ่งมีลักษณะคล้ายกุ้ง แต่ลำตัวโปร่งใส พบได้ทั่วไปในมหาสมุทร ยกเว้นในเขตใกล้กับขั้วโลกทั้งสองด้าน 

Phronima ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ มันจะเกาะอยู่กับปลาจำพวก Salp ซึ่งมีลำตัวโปร่งใสเช่นกัน ในลักษณะที่เหมือนตัวเพรียง โดย Phronima ตัวเมีย จะจู่โจมปลา Salp ใช้ปากและก้ามของมัน เจาะเข้าไปกินเนื้อและอวัยวะภายในของปลาที่ตกเป็นเหยื่อจนเหลือแต่เปลือก จากนั้นก็จะวางไข่ในร่างกลวง ๆ ของเหยื่อเพื่อขยายพันธุ์

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : twitter/TheFigen_