จากกรณี นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส” เดินทางไปพบตำรวจ บก.ปคบ. เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดใน พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. “นอท กองสลากพลัส” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “…ข่าวนี้ตอนแรกผมจะปล่อยผ่าน แต่พอนักข่าวอ่านออกทีวี ผมว่ามันจะไปกันใหญ่ ผมขอแก้ข่าวหน่อยละกัน

1.นักข่าวบอกว่าผมใจดีสู้เสือยกนิ้ว และตกใจเล็กน้อยเมื่อเห็นสื่อไปกันเยอะ อันนี้ที่ตกใจ เพราะคนที่แอบถ่ายรูปผมไม่มีมารยาท ใช้วิธีเอาโทรศัพท์ต่อไม้เซลฟี่ แล้วยกขึ้นมาแอบถ่ายเหนือกระจกฝ้า และมีแค่สองคน ไม่ได้เยอะครับ ผมเลยชูสองนิ้วให้แล้วบอกทนายว่าไปบอกเค้าว่าทำอย่างนี้ไม่ดีเลย ไม่อนุญาต พอทนายผมเดินออกไปบอกกลับวิ่งหนี
อยากฝากสำนักข่าวที่ซื้อภาพและข่าวนี้ไปตักเตือนคนที่เอาภาพและข่าวไปขายหน่อยว่าควรทำให้มันถูกต้อง ถ้าจะถ่ายหรือสัมภาษณ์ผม มาบอก มาขอดีๆ ผมให้ถ่ายรูปให้ข่าวอยู่แล้วครับ เพราะหลังจากเสร็จธุระ ผมลงไปกินข้าวแกงที่โรงอาหาร ก็เจอสื่อเยอะแยะ ผมไม่ได้ปิดบังอะไร

2.เรื่องการเปรียบเทียบปรับข้อหาจำหน่ายสลากกินแบ่งฯเกินราคา เรื่องนี้เป็นคดีเก่าของเดือน มกราคม-เมษายน 65 ผ่านมา 1 ปีแล้ว ตอนนั้นเราจำหน่ายสลากฯเกินราคาจริง เพราะเรายังไม่ได้ปรับรูปแบบธุรกิจให้มีค่าบริการ หลังจากเดือนพฤษภาคม 2565 เมื่อเราปรับรูปแบบธุรกิจให้เป็นการจำหน่ายสลากฯราคา 80 บาท และมีค่าบริการแยกต่างหากแล้ว เราก็ไม่ได้จำหน่ายสลากฯเกินราคาอีกต่อไป ดังนั้นเราไปรับผิดในคดีเก่าที่เราทำไว้นานแล้ว

3.รับทราบข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง เรื่องนี้เป็นคดีเก่าเหมือนกัน ตั้งแต่มกราคม 2565 เราปฏิเสธข้อกล่าวหาเพื่อไปต่อสู้ในชั้นศาล เพราะคดีนี้เป็นคดีที่เราต่อสู้อยู่แล้ว การรับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ เป็นการรับทราบเกี่ยวกับคดีเดิมที่เราต่อสู้อยู่ ซึ่งเรายังไม่ผิด เราเลยไม่สามารถที่จะรับสารภาพได้ ถ้าว่ากันตามข้อเท็จจริงคดีนี้เป็นการฟ้องซ้ำ และเรื่องนี้ทำให้ผมโดนพิมพ์มือ สื่อหลายๆ เจ้าพาดหัวว่าผม “ผิด” พ.ร.บ.ขายตรง ผมยังไม่ผิดนะครับ ผมเป็นผู้ต้องหาที่ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

ประเทศไทยกระบวนการยุติธรรมเราเป็นระบบ “กล่าวหา” ครับ กล่าวหาก่อน แล้วให้ผู้ต้องหาซึ่งยังถือว่าบริสุทธิ์อยู่ ไปแก้ต่างในชั้นศาลด้วยพยาน และหลักฐาน ขอบคุณทุกสำนักข่าวที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ และจะขอบคุณมากครับ ถ้าจะนำเสนอข้อเท็จจริงที่ผมพิมพ์ไปด้านบนเพิ่มเติม ขอบคุณอีกครั้งครับ

ภายหลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปปรากฏว่ามีชาวเน็ตมาแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง.