สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันจันทร์ มีผลครอบคลุมทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเผชิญกับอิทธิพลของ “บอมบ์ไซโคลน” หมายถึงสภาพอากาศเลวร้าย ที่เป็นผลจากความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน และแผ่ขยายอิทธิพลออกเป็นวงกว้าง ต่อเนื่องนานเกือบ 2 สัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย


ทั้งนี้ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวโดยผู้นำสหรัฐ หมายความว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับงบประมาณฉุกเฉินทันที และความช่วยเหลือจากส่วนกลางนำโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินส่วนกลาง ( ฟีมา ) ต้องเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยภายใน 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่ไบเดนลงนาม


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นดับเบิลยูเอส ) เตือนว่า ภูมิภาคทางตอนเหนือและตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย “ยังคงอยู่บนเส้นทางของบอมบ์ไซโคลน” ระลอกใหม่ ไปจนถึงช่วงกลางสัปดาห์นี้ “เป็นอย่างน้อย” สะท้อนความแปรปรวนของสภาพอากาศ ซึ่งเป็นผลจากภาวะโลกร้อน เนื่องจากพื้นที่การเกษตรของรัฐแคลิฟอร์เนียยังคงเผชิญกับภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS