เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 22 ส.ค. พ.ต.อ.คมสันต์ สะอาดล้วน ผกก.สภ.แม่ออน พ.ต.ต.วิทยา ใจคำ สว.สส.สภ.แม่ออน พร้อมชุดสืบสวนสภ.แม่ออน ทำการจับกุมตัวนายวิสุทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ชาว อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืน ไทยประดิษฐ์ขนาดใช้กับกระสุนขนาด เบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอกกระสุนปืนขนาดเบอร์ 12 จำนวน 6 นัด พร้อมชุดเสื้อผ้าที่ใช้ใส่ในวันก่อเหตุ นำตัวดำเนินคดีข้อหา “พยายามชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้อาวุธปืน, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว”

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 20 ส.ค.64 ที่ผ่านมาได้มีคนร้ายสวมชุดไอ้โม่ง หมวก เสื้อผ้าสีดำ ควงอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ บุกจี้พนักงานร้านสะดวกซื้อ (7-11) สาขาแม่ออน ถ.เชียงใหม่-แม่ออน หมู่ 2 ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ โดยคนร้ายทำทีเดินเข้ามาในร้าน และชักอาวุธปืนออกมาข่มขู่พนักงานในร้าน บอกให้เปิดลิ้นชักใส่เงิน และเอาเงินมาทั้งหมด แต่พนักงานไหวตัวทันชิงวิ่งหลบหนีเข้าหลังร้าน และคนร้ายก็เปิดลิ้นชักไม่ได้ ทำให้คนร้ายไม่ได้ทรัพย์สินไป จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็พบลักษณะของคนร้ายทุกอย่าง ซึ่งคนร้ายหลบหนีไปที่เลขที่ 69 หมู่ 11 บ้านออนกลาง ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงติดตามมาจับกุมตัวไว้ได้ค้นพบของกลาง ที่ใช้ก่อเหตุ 

จากการสอบสวนผู้ต้องหาได้ความว่าเดิมนั้นผู้ต้องหาเรียนจบปริญญาโท และได้เข้าทำงานเป็นนักวิจัยพันธุ์พืช ให้กับบริษัทเอกชน ในพื้นที่ อ.แม่ออน ต่อมาคนร้ายได้วิจัยพันธุ์ปลูกข้าวโพด ชนิดใหม่ได้ชื่อ “พันธ์ุเหนียวหวานกล่ำ” ก่อนจะลาออก เพื่อหวังจะตั้งบริษัท ดำเนินการปลูกข้าวโพดให้กับเกษตรกร และทำแหล่งรับซื้อส่งขาย

แต่การดำเนินการตั้งบริษัทก็นำเงินลงทุนที่เก็บมาทั้งชีวิตดำเนินการ แต่ก็ติดปัญหาโควิด ทำให้ธุรกิจล้มเหลว ไม่มีงานไม่มีเงิน จนถึงวันก่อเหตุไม่มีเงินแม้แต่ซื้อข้าวกิน จึงตัดสินใจนำปืนมาก่อเหตุหวังได้เงินมาซื้อของกินเลี้ยงชีพ ไม่คาดจะถูกจับกุมตัว หลังการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพก่อนควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป