ต้องออกมาเตือนภัยกันอีกแล้วกรณีมีลูกค้าของธนาคารแห่งหนึ่ง ได้ค้นหาในเว็บไซต์ในเรื่องเกี่ยวกับสเตตเมนต์ของธนาคาร ปรากฏว่าได้คลิกลิงก์ปลอม ซึ่งมิจฉาชีพได้ซื้อโฆษณาให้ลิงก์ปลอมนี้ขึ้นไปอยู่ด้านบนให้คนหลงเชื่อ เพราะนึกว่าเป็นหน้าเว็บธนาคารจริง ทำให้พอกดเข้าไปแล้วก็กรอกข้อมูลส่วนตัวจนครบถ้วน จนถึงขั้นมีรหัส OTP เข้ามาทางมือถือให้กรอก ทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงบัญชีของเหยื่อได้ และโอนเงินออกหมดบัญชีธนาคาร

ในกรณีนี้ จุดสังเกตคือ ชื่อของลิงก์เว็บไซต์ของเป็นของจริง เช่น ตัวสะกดที่ไม่เหมือนกัน สะกดผิด มีความใกล้เคียงทำให้คนหลงเชื่อได้ง่ายถ้าไม่สังเกตให้ดี และชื่อหน้าเว็บกับ โลโก้ธนาคาร มีความแตกต่างกัน ไม่ใช่ธนาคารเดียวกัน แต่ถ้าหากสงสัยให้ติดต่อสอบถามไปยังธนาคารโดยตรงจะดีที่สุด

ล่าสุดในเรื่องนี้ ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งถูกปลอมเว็บไซต์ตามที่มีข่าวปรากฏในสังคมออนไลน์ ได้ออกมาระบุ ลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อต้องการเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง โดยกดค้นหาเว็บไซต์จากผู้ให้บริการโปรแกรมค้นหา (Search engine) ซึ่งมิจฉาชีพได้เข้ามาซื้อโฆษณาเพื่อเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ปลอมที่มีชื่อ URL ใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของธนาคาร จนเป็นเหตุให้มิจฉาชีพนำข้อมูลไปสวมรอยเพื่อทำรายการโอนเงินของลูกค้า

นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ผู้จัดการจัดการความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารมีความห่วงใยในความปลอดภัยของลูกค้าทุกท่าน สำหรับกรณีล่าสุดที่ลูกค้าผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งถูกหลอกลวงเอาข้อมูล ขอแนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังในการเข้าใช้งาน ด้วยการพิมพ์ URL ของเว็บไซต์ธนาคารด้วยตนเอง โดยหลีกเลี่ยงการกดลิงก์ต่าง ๆ ที่อาจแนบมากับสื่อหรือการค้นหาผ่านโปรแกรม Search engine ต่าง ๆ ที่อาจถูกมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาลวงเอาข้อมูลสำคัญ เช่น รหัส PIN และ OTP (One-time password) เพื่อนำไปสวมรอยทำโจรกรรม

นอกจากนี้ ธนาคารขอเรียนให้ลูกค้าทุกท่านทราบว่า ธนาคารไม่มีนโยบายสอบถามหรือขอข้อมูลส่วนตัวและเอกสารส่วนบุคคลของลูกค้า เช่น รหัสผู้ใช้ (Username) รหัส PIN หรือ รหัส OTP จากลูกค้าแต่อย่างใด ลูกค้าจึงควรระมัดระวังและตรวจสอบให้แน่ใจก่อนกรอกข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวลงในเว็บไซต์

ธนาคารกรุงเทพให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า โดยลูกค้าทุกท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพทุกช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ธนาคาร, Bangkok Bank LINE Official หรือหากต้องการคำแนะนำ บริการ หรือความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อธนาคารได้ที่สาขาธนาคารกรุงเทพทั่วประเทศ หรือบัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ 0-2645-5555