เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ร.ต.อ.ไชยรัตน์ วงศ์ศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทะเมนชัย รับแจ้งมีเหตุคนจมน้ำเสียชีวิตในสระน้ำสาธารณะประจำหมู่บ้าน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ จึงประสานหน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมจุดเมืองแฝก เข้าร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำเนื้อที่กว่า 40 ไร่ มีความลึกประมาณ 4 เมตร พบร่าง ด.ญ.มิว (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านได้นำขึ้นมาจากสระน้ำก่อนหน้านี้ ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยหรือบาดแผลการถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาประมาณ 7-8 ชม.

นายสุบัน คำเสมอ อายุ 58 ปี ชาวบ้านเจอศพคนแรก เล่าว่า หลังจากผู้ใหญ่บ้านประกาศว่ามีคนหาย ให้ชาวบ้านช่วยแจ้งเบาะแส ช่วงเย็นจึงออกเดินเลาะตามสระน้ำซึ่งอยู่ใกล้กับวัดในหมู่บ้าน เห็นรองเท้านักเรียนเปื้อนโคลนอยู่ริมสระ เมื่อมองไปในสระเห็นเสื้อลอยเหนือน้ำ จึงกระโดดเข้าไปช่วย แต่พบว่าน้องเสียชีวิตแล้ว จึงรีบแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ

ด้านยายน้องมิว เล่าว่า พ่อกับแม่หลาน แยกทางกัน เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ต่างคนต่างไปมีครอบครัวใหม่ ทิ้งหลานสาวไว้ให้เลี้ยง 2 คน อายุ 12 ขวบ และ 14 ปี ที่เสียชีวิต ตนกับสามีต้องเลี้ยงหลานมาตั้งแต่ตอนนั้น ระยะหลังหลานมาตัดพ้อเป็นประจำว่า ถ้าหนูตายยายจะอยู่ได้ไหม บางครั้งมาบอกว่า ”หนูอยากตาย” อยากย้ายโรงเรียน แต่ไม่ทราบสาเหตุที่หลานมีอาการแบบนี้ สุดท้ายไปโรงพยาบาล หมอระบุป่วยซึมเศร้า

ยายน้องมิว เล่าต่อว่า จนกระทั่งมาทราบว่า หลานได้โพสต์ข้อความลงบนเฟชบุ๊กว่า “แหะ มาเล่าประสบการณ์จากชีวิตจริงให้ฟังค่ะ ตอนประถมเราโดนล้อเรื่องพ่อแม่เเยกทางกัน โดนรุมทำอนาจาร ทุกวันนี้คนที่ทำยังล้อเราอยู่เลย เขาดูมีความสุขมากที่ทำแบบนั้น เราผิดมากเลยใช่มั้ย วันนั้นเพื่อนเราอยู่ใกล้เราค่อนข้างเยอะ แต่แปลกที่ไม่มีใครช่วยเราเลย เรื่องพ่อแม่แยกทางกัน มันรู้สึกแย่ตรงที่เราโดนเอามาล้อ โพสต์นี้เราอยากระบายมาก”

ยายน้องมิว เล่าต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้ 1 วัน หลานไปกระโดดน้ำที่สระน้ำที่เดียวกันนี้ แต่มีคนเห็นช่วยไว้ได้ทัน มาวันนี้หลานหายไปตั้งแต่เช้า พยายามตามหาและแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ช่วย สุดท้ายหลานเสียชีวิตจนได้

ขณะที่ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) อายุ 12 ขวบ น้องสาวผู้เสียชีวิต เล่าว่า สาเหตุคาดว่าพี่สาวถูกบูลลี่เป็นประจำเรื่องพ่อแม่แยกทางกัน ตนเองก็โดนด้วย แต่ทนได้ ไม่คิดว่าพี่สาวจะคิดสั้นแบบนี้.