เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กุฏิเจ้าอาวาส วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานในพิธีลาสิกขาของพระสุทฺธสทฺโธ หรือพระโตโน่ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ และผู้ร่วมอุปสมบท ทั้งหมด 4 รูป โดย พระเทพวรมุนีฯ นำคณะสงฆ์ พระโตโน่ ทำวัตรเช้า และออกบิณฑบาตไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลธาตุพนม ฉันภัตตาหารเช้า ทำพิธีขอขมาองค์พระธาตุพนม หลังจากนั้นเวลา 09.00 น. ทำพิธีลาสิกขา ท่ามกลางพระภิกษุสงฆ์ ญาติโยม พุทธศาสนิกชน หลังจากลาสิกขาแล้ว พระเทพวรมุนีฯได้มอบเหรียญพระธาตุพนมให้กับผู้ลาสิกขา ทั้ง 4 คน จากนั้น โตโน่ พร้อมคณะผู้ร่วมอุปสมบท ได้ทำความสะอาดกุฏิที่ได้จำวัด โดยมีกำหนดเดินทางกลับกรุงเทพมหานครเย็นวันนี้

“โตโน่”เข้าพิธีปลงผมนาคได้รับฉายา “สุทฺธสทฺโธ” แปลว่าผู้ที่มีจิตบริสุทธิ์

โตโน่ กล่าวว่า จากการบวชในระยะเวลา 7 วัน ขอให้สิ่งดีๆที่พวกเราทำมาส่งกลับไปหาทุกคนให้มีความสุข มีรอยยิ้ม สุขภาพแข็งแรง มีความรักสามัคคีต่อกัน คนไทยทุกๆจังหวัดรวมถึงคนลาวด้วย รู้สึกสบายใจ รู้สึกดีมาก 7 วันมานี้ ตอนแรกคิดว่าเวลาน้อย แต่เป็น 7 วันที่มีความตั้งใจมากทำให้เราได้อะไรจากการอุปสมบท ปลื้มมาก ในเรื่องของหัวใจ ปกติเราคิดแต่ทางโลกไม่เคยเพิ่มความรู้ทางด้านธรรม หลายๆ คน รวมถึงตัวเองอาจจะไกลห่างจากศาสนา พอได้กลับมาใกล้มาขัดสนิมในใจ ทำให้รู้สึกว่าปลอดโปร่งขึ้นในหลายๆอย่าง ขอให้สิ่งดีๆเหล่านี้เกิดขึ้นกับทุกคน

โตโน่ ยังกล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท จากโครงการ ONE MAN AND THE RIVER หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ อีกด้วยว่า เป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นเรื่องของ รพ.นครพนม และ รพ.แขวงคำม่วน ทางแพทย์และพยาบาลกำลังเลือกสเปกเครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ จะมีการยื่นรายละเอียดของเครื่องโดยแพทย์ช่วยกันเลือกในสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อคนไทยและคนลาว

ทิดโตโน่ กล่าวว่า ซึ่งโครงการดังกล่าว ไม่ได้มีเพราะตัวของตนคนเดียว ยังมีได้เพราะสื่อมวลชน ชาวนครพนม ชาวไทย ชาวลาวทุกคนที่ช่วยกันลงข่าว ช่วยกันทำในสิ่งที่ดี ขอขอบคุณมากๆ ตนเป็นเพียงแค่ตัวเชื่อมเล็กๆ ดีใจที่ได้บวชที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และวัดพระธาตุศรีโคตรบองด้วย นอกจากความสุขที่ได้ในเรื่องของการบริจาคแล้ว ยังมีเรื่องความสัมพันธ์ของไทย ลาว ที่ไม่มีมา 3-4 ปีแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขอบคุณที่ทุกคนช่วยกันแบ่งปันของตัวเองให้เป็นของสาธารณะ ทุกๆที่ต้องการความรัก ความสามัคคีสิ่งที่พวกเราทุกคนแสดงให้เห็นในโครงการ ONE MAN AND THE RIVER หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ เป็นสิ่งที่ดีงาม ขออุทิศสำหรับการบวชในครั้งนี้ให้ทุกคนได้สิ่งที่ดีๆ กลับไปทุกคน