สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่า กฎระเบียบใหม่มุ่งเป้าไปที่การใช้ซองปืนสะพายไหล่แบบติดได้ หรือสายโยง กับปืนที่ถูกจัดว่าเป็นปืนพก ซึ่งมีการควบคุมที่แตกต่างจากปืนยาว และหมวดหมู่แยกของปืนไรเฟิลลำกล้องสั้น หรือปืนที่มีลำกล้องยาวต่ำกว่า 16 นิ้ว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการขาย “ปืนพกที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้” จำนวนหลายล้านกระบอก ซึ่งบ่อยครั้งเป็นอาวุธกึ่งอัตโนมัติที่เมื่อติดตั้งด้วยสายสะพายไหล่แบบถอดได้และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ แล้ว มันจะมีการทำงานที่คล้ายกับปืนยาว เพียงแต่จะมีลำกล้องที่สั้นกว่า

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ร่วมกับสำนักงานสุรา ยาสูบ และอาวุธปืน (เอทีเอฟ) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมปืน กล่าวว่า ปืนพกใด ๆ ที่มีสายสะพายไหล่ติดอยู่ จะถือว่าเป็นปืนไรเฟิลลำกล้องสั้น

“เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว ที่รัฐบาลกลางวางกฎระเบียบที่เข้มงวดต่อปืนไรเฟิลลำกล้องสั้น มากกว่าอาวุธปืนประเภทอื่น ๆ เพราะปืนไรเฟิลลำกล้องสั้นมีความแม่นยำเหมือนปืนไรเฟิลทั่วไป และเก็บซ่อนได้ง่ายเหมือนกับปืนพก” กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ผลิตปืนหลายรายพยายาม “หลีกเลี่ยง” ข้อบังคับดังกล่าวโดยขายสายโยงที่ติดกับปืนพก และช่วยให้ผู้ยิงสามารถประทับปืนกับไหล่ของพวกเขาได้

แม้การจัดประเภทใหม่จะส่งผลให้การตรวจสอบประวัติที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงการเก็บภาษี และข้อกำหนดการลงทะเบียนในการขายปืนพกที่มีสายโยงติดอยู่ อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบใหม่ไม่ได้ห้ามการจำหน่ายสายโยงที่แยกจากตัวปืน

“การดำเนินการในวันนี้จะช่วยชีวิตผู้คน” ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ “กฎระเบียบดังกล่าวจะทำให้เป็นเรื่องยากขึ้นสำหรับผู้ที่ตั้งใจทำการสังหารหมู่ เพื่อให้ได้มากซึ่งอาวุธเหล่านี้”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES