ปัจจุบันภัยไซเบอร์ การหลอกลวงบนโลกออนไลน์ มีมาหลากหลายรูปแบบมากขึ้น และมิจฉาชีพพยายามหาวิธีทำให้เราหลงเชื่อ ทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อ เพราะความไม่รู้ โดยวิธีสำคัญที่จะทำให้เรารอดพ้นจากมิจฉาชีพ ป้องกันไม่ให้ถูกหลอกได้คือ การคิดสักนิด โดยเฉพาะภัยที่มาจากการหลอกให้คลิกลิงก์ใดๆ เพื่อล้วงข้อมูล จนนำไปสู่การสูญเงินในบัญชี

วิธีหนึ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทยแนะนำอยู่เสมอ คือ “คิดก่อนคลิก” 3 ทางรอด ป้องกันไม่ให้โดนดูดเงิน ถูกล้วงข้อมูล จากแอพควบคุมมือถือ ที่ผู้เสียหายอาจเผลอคลิกลิงก์เปิดสิทธิให้มิจฉาชีพเข้ามาล้วงข้อมูล

สำหรับ 3 ทางรอด ป้องกันไม่ให้โดนล้วงข้อมูล ประกอบด้วย

1.ไม่คลิกลิงก์ใดๆ จากไลน์ อีเมล หรือ SMS ที่ไม่น่าเชื่อถือ และควรหาเบอร์ฯ และโทรฯเช็กหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างด้วยตนเอง หรือพิมพ์ URL เว็บไซต์ด้วยตนเอง และตรวจทานความถูกต้องทุกครั้ง

2.ไม่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่ App Store และ Google Play Store

3.ไม่ใช่ฟรี Wi-Fi ทำธุรกรรมทางการเงิน

มือถือเปรียบเสมือนกระเป๋าสตางค์ของเรา ถ้าใครมาล้วงได้แล้ว เงินเราอาจหมดกระเป๋าไม่รู้ตัว แต่หากเผลอคลิกลิงก์ หรือโดนหลอกไปแล้ว ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านแอพและโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับบริการทางการเงินทันที รวมถึงแจ้งความกับสถานีตำรวจท้องที่ และแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com โดยทันที หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213

(ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย)