สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า คลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งยังคงอยู่บนเว็บไซต์ของเทสลา ถูกเผยแพร่เมื่อเดือน ต.ค. 2559 และได้รับการโปรโมตบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ โดยนายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารสูงสุด เพื่อเป็นหลักฐานว่า “รถยนต์ของเทสลาขับเคลื่อนด้วยตัวเอง”

“แต่รถยนต์รุ่น ‘โมเดล X’ ไม่ได้ขับเคลื่อนตัวเองด้วยเทคโนโลยีที่เทสลานำมาใช้” นายอโศก เอลลุสวามี ผู้อำนวยการฝ่ายซอฟต์แวร์การควบคุมอัตโนมัติ ระบุในบันทึกการปลดออกจากตำแหน่งงานในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องเทสลา สำหรับเหตุรถชนครั้งร้ายแรงเมื่อปี 2551 ที่เกี่ยวข้องกับอดีตวิศวกรของบริษัท แอปเปิล

คำให้การที่เอลลุสวามีไม่ได้รายงานก่อนหน้านี้ แสดงถึงการยืนยันและการให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทำคลิปวิดีโอโดยพนักงานของเทสลาคนหนึ่งเป็นครั้งแรก ซึ่งเอลลุสวามีกล่าวว่า ทีมระบบควบคุมอัตโนมัติของเทสลาเริ่มสร้างและบันทึก “การสาธิตความสามารถของระบบ” ตามคำร้องขอของมัสก์

ทั้งนี้ เทสลาระบุบนเว็บไซต์ของตัวเองว่า เทคโนโลยีของบริษัทได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยในการบังคับเลี้ยว, การเบรก รวมถึงการเปลี่ยนความเร็วและช่องทางเดินรถ แต่ไม่ได้ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ พร้อมกับกล่าวเตือนว่า ผู้ขับขี่ต้องจับพวงมาลัยและรักษาการควบคุมรถยนต์ไว้ ในขณะที่ใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติ

ตามบันทึกคำให้การของเอลลุสวามี เมื่อพวกเขาพยายามแสดงถึงการจอดรถแบบไร้คนขับ รถยนต์รุ่นโมเดล X กลับชนเข้ากับรั้วในลานจอดรถของบริษัท อย่างไรก็ดี เจตนาของคลิปวิดีโอนั้น ไม่ใช่เป็นการนำเสนอสิ่งที่มีให้กับลูกค้าในปี 2559 แต่มันเป็นการแสดงถึงสิ่งที่เป็นไปได้ที่จะสร้างขึ้นในระบบ.

เครดิตภาพ : REUTERS