“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เรียกนักเตะเกรด A ลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียตะวันตก ‘WAFF 10’th Men Championship-UAE 2023’ ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-2 เม.ย.นี้ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การจับสลากแบ่งกลุ่มจะมีในวันที่ 26 ม.ค. ส่วนการส่งชื่อนักเตะตามระเบียบการแข่งขันอย่างเป็นทางการต้องส่ง 50 คนก่อนแข่งขัน 30 วัน แล้วก่อนเตะนัดแรก 3 วัน ต้องตัดเหลือ 23 คน โดยสำหรับทีมชาติไทยต้องทำวีซ่าเพื่อเข้า ยูเออี ดังนั้นจะต้องส่งรายชื่อ 50 คนแรก เพื่อทำวีซ่าภายในวันที่ 15 ก.พ. เผื่อเอาไว้ก่อนตัดตัว ทั้งนี้ ตามขั้นตอนแล้วภายในสิ้น ม.ค. สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ต้องได้รับหนังสือตอบกลับจากสโมสรต่างๆ ถึงการปล่อยตัวผู้เล่นมาให้ทีมชาติไทย เพราะต้องเตรียมเอกสารต่างๆ ของทุกคนให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.

เลขาฯ บอลไทย กล่าวต่อไปว่า รายการนี้เตะช่วงฟีฟ่าเดย์ ดังนั้นทีมชาติสามารถเรียกนักเตะชุดที่ดีที่สุดมาร่วมทีมได้ นักเตะที่เล่นในต่างประเทศซึ่งเป็นตัวหลักอย่าง “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์, “เช็ค” สุภโชค สารชาติ ที่เล่นในลีกญี่ปุ่น หรือแม้แต่ผู้เล่นคนอื่นๆ ในลีกต่างประเทศก็สามารถเรียกใช้งานได้หมด อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยศึก WAFF แข่งล่วงเลยไปถึงวันที่ 2 เม.ย. เกินช่วงฟีฟ่าเดย์ 18-26 มี.ค. ดังนั้นจึงต้องมาคุยกับ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทยอีกครั้งว่าจะเรียกนักเตะคนใดบ้าง

สำหรับรายชื่อนักเตะที่จะไปแข่งขัน “WAFF” มีรายงานว่า มาโน โพลกิง จะประชุมและสรุปส่งชื่อให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อทำหนังสือขอตัวกับทุกสโมสรทันที.