วันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นติ๊กต็อกรายหนึ่ง เผยแพร่คลิป การรับประทานปลาไหลสดทั้งตัว มีผู้เข้าชมยอดเข้าชมจะมากกว่า 7 แสนครั้ง ล่าสุดมีคุณหมอจากสถาบันต่างๆ เข้ามาชม พร้อมเตือน “อันตรายถึงชีวิต” กรณีทานปลาไหลสดทั้งตัว

ด้าน ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ นักวิจัย ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า ในปลาไหล ปลาช่อน ปลาดุก ปลาอีกหลายชนิด รวมถึง กบ กุ้งไร มักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ด อาศัยอยู่ มีงานศึกษาวิจัยทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ได้นำปลาไหลมาตรวจหาพยาธิ โดยพบพยาธิที่สามารถทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ นั่นคือ พยาธิตัวจี๊ด

พยาธินี้จะก่อความอันตรายโดยการไชไปตามอวัยวะต่างๆ อาทิ ผิวหนัง ตา สมอง หากพยาธิชอนไชไปบริเวณผิวหนังส่วนอื่น ๆ อาจทำให้เกิดอาการบวมที่มีบริเวณเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามการเคลื่อนที่ของพยาธิ บางรายอาจมีอาการปวดหรือคันร่วมด้วย และหากพยาธิไชเข้าไปยังอวัยวะสำคัญ ก็อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ เช่น พยาธิไชเข้าไปที่สมอง อาจทำให้เกิดภาวะสมองอักเสบ พยาธิที่ไชเข้าไปในดวงตา อาจทำให้ตาบอด การติดเชื้อพยาธิชนิดนี้ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้ ปัจจุบันยังไม่มียาเฉพาะที่ช่วยรักษาโรคติดเชื้อพยาธิตัวจี๊ดให้หายขาดได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยควรเข้ารับการรักษาทันทีที่เริ่มมีอาการ เพื่อป้องกันพยาธิเคลื่อนที่ไปยังอวัยวะสำคัญจนเกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต.