สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) อยู่เฉยไม่ได้ เตรียมงัดระบบ VAR (Video Assistant Referee) มาใช้ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ครั้งต่อไป

แม้โลกลูกหนัง จะนำ VAR มาใช้อย่างกว้างขวางแล้ว ฟุตบอลไทยลีก ก็ใช้มาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อช่วยการตัดสิน เพิ่มความโปร่งใส ยุติธรรม แต่กับฟุตบอลอาเซียนคัพ ยังไม่เอามาใช้แต่อย่างใด ตั้งแต่หนที่แล้ว ในการจัดครั้งที่ 13 ที่สิงคโปร์ ซึ่ง “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะทีมชาติไทย เคยแสดงความกังวลก่อนแข่งขัน และหนล่าสุด ครั้งที่ 14 ซึ่งเล่นเหย้าเยือนตลอดทัวร์นาเมนต์ และไทยได้แชมป์ไปครอง หลังจบการแข่งขัน “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทย ถึงกับเอ่ยปากว่า การที่เขาจะเล่นฟุตบอลอาเซียนคัพ ต่อไปหรือไม่นั้น ก็ต้องดูว่าจะงัด VAR มาใช้หรือไม่

ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุที่ เอเอฟเอฟ ยังไม่ได้ใช้ VAR นั้น อ้างว่า ยังมีประเทศที่ยังไม่มีศักยภาพพอจะติดตั้งระบบนี้ได้ ส่วนของไทยนั้นไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะใช้ได้พร้อมกัน 4 คู่ เตรียมขยายเป็น 8 คู่ เร็วๆนี้

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม “โจ” พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถึงโอกาสที่อาเซียนคัพ หนหน้า จะนำ VAR มาใช้ ซึ่ง เลขาฯ โจ กล่าวว่า เรื่องนี้ อยู่ในวงสนทนาของ เอเอฟเอฟ กันอยู่ หลังจากนี้ต้องตั้งเป้าหมายให้มีการใช้ VAR แต่ด้วยข้อจำกัดแล้ว น่าจะพุ่งไปที่การใช้ในรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ รูปแบบคล้ายๆ กับ ที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ใช้กับ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบน็อกเอาต์ ซึ่งเป็นการจ้างมาเป็นครั้งๆ ไป ค่าใช้จ่ายก็มหาศาลอยู่เหมือนกัน

“เอเอฟเอฟ ติดตามการแข่งขัน ก็รับทราบว่าจะต้องมี การตัดสินหลายจังหวะ หากมี VAR แล้วก็ช่วยได้ รวมทั้งเห็นคอมเมนต์จากหลายด้าน ขณะเดียวกัน อนาคต 2 ปีข้างหน้า ราคาคงไม่สูงนัก ส่วนตัวแล้วคงยืนยันไม่ได้ว่า จะมีแน่ๆ หรือจะมีได้คลอบคลุมขนาดไหน แต่เอเอฟเอฟ กำลังพิจารณา ส่วนตัวคิดว่าความเป็นไปได้มากที่สุดคือเริ่มรอบน็อกเอาท์ แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสว่าจะมีตลอดทัวร์นาเมนต์ไม่ได้” นายพาทิศ กล่าว.