เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลา ประมาณ 13.30 น. วันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สัญชาติเยอรมัน กระโดดหน้าผาบริเวณเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาหงอนนาค โดยมีชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นพ่อของผู้ก่อเหตุ โทรฯ มาเเจ้งว่าบุตรชาย ได้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เขาหงอนนาค เขตอุทยานฯ มีอาการเป็นโรคซึมเศร้า ได้โทรไปเเจ้งว่าจะฆ่าตัวตาย ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานเพื่อค้นหาด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯ ที่ พพ.4 (ทับเเขก) ได้ตรวจเช็คสมุดลงชื่อนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเดินป่า พบว่า มีนักท่องเที่ยวชื่อแอล (นามสมมุติ) สัญชาติเยอรมัน ได้ขึ้นไปเดินป่าเมื่อเวลา 11.12 น. เจ้าหน้าที่จึงเร่งประสานทางผู้เเจ้ง ขอภาพถ่ายประกอบการค้นหา 

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯ ที่ พพ.4 (ทับเเขก) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปทำการค้นหาในพื้นที่และพบกับนายแอล เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. จึงได้ทำการพูดคุยเพื่อเชิญผู้ก่อเหตุกลับลงมา ซึ่งทางผู้ก่อเหตุ ยินยอมและเดินลงมาพร้อมเจ้าหน้าที่ เเต่ปรากฏว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ระหว่างเดินทางลงได้รับสายโทรศัพท์เเละเมื่อนายแอล วางสายโทรศัพท์ดังกล่าว ได้หันมาขอโทษเจ้าหน้าที่เเล้ววิ่งกระโดดลงหน้าผาไป ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเเจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.อ่าวนาง เเละทำการประสานกู้ภัยในพื้นที่เพื่อทำการค้นหาต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จนท.กู้ภัยฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองท้องที่ ได้ร่วมกันออกทำการค้นหาตัวของนายแอล วัย 30 ปี โดยเจ้าหน้าที่ ไปพบร่าง ค้างอยู่บนหน้าผาใต้จุดกระโดด ความสูง 50 เมตร จึงนำร่างออกมาจากป่า ซึ่งค่อนข้างลำบาก สภาพชัน และมืด อยู่ระหว่างลำเลียงร่างออกมา เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา สามารถลำเลียงศพ นายแอล ลงมาข้างล่าง ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ส่งศพชันสูตร อย่างละเอียดอีกครั้ง