สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ว่า ทีมนักบินอวกาศจีนสามคนประจำภารกิจเสินโจว-15 ของจีน ได้แก่ เฟ่ยจวิ้นหลง เติ้งชิงหมิง และจางลู่ ส่งคำอวยพรตรุษจีนจากสถานีอวกาศเทียนกง ที่โคจรห่างจากพื้นโลกราว 400 กิโลเมตร ในคลิปวิดีโอ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ตามปฏิทินจันทรคติ


ลูกเรือทั้งสามคนแต่งกายในชุดจั๊มสูทสีน้ำเงินที่แต่งแต้มด้วยลวดลายสีแดงเข้ม แต่ละคนถือแผ่นป้ายตัวอักษรจีนซึ่งเขียนด้วยพู่กันฝีมือตนเอง แผ่นป้าย 2 ชิ้นคือคำว่า “ฝู” แปลว่าโชคดีมีสุข ส่วนอีกชิ้นเป็นคำอวยพรให้โชคดีจากเทียนกง


ส่วนอีกคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มขององค์การอวกาศจีน ทีมนักบินอวกาศได้อวดภาพวาดฝีมือเด็ก ๆ จำนวน 40 ภาพ ใน “นิทรรศการภาพวาดในอวกาศ” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ชาวจีนทุกคน

สำหรับภาพวาดเหล่านี้ ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศพร้อมภารกิจเสินโจว-15 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2565 แต่ละภาพบรรยายความประทับใจและความคาดหวังของเหล่าเด็กน้อย ที่มีต่อการพัฒนาอันรวดเร็วของจีน ประเพณีวัฒนธรรมอันหลากหลาย ตลอดจนการสำรวจอวกาศอันกล้าหาญ


อนึ่ง ภารกิจเสินโจว-15 เป็นการจบงานระยะสุดท้ายของการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน ก่อนนำไปสู่ระยะแรกของการใช้งานและการพัฒนา โดยทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-15 จะทำการทดลองและทดสอบมากกว่า 40 ครั้ง ด้านการวิจัยและการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์อวกาศ เวชศาสตร์อวกาศและเทคโนโลยีอวกาศ และจะทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ 3-4 ครั้ง ระหว่างการปฏิบัติงานในวงโคจร เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA