สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปลดนายอาเรียห์ เดรี ออกจากตำแหน่ งรมว.มหาดไทย และรมว.สาธารณสุข เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของศาลฎีกา ซึ่งระบุก่อนหน้านั้นไม่นาน ว่าการแต่งตั้งเดรี “ไม่มีความชอบธรรมในทางกฎหมาย” เนื่องจากเป็นบุคคลมีประวัติฉ้อโกงภาษี แม้เจ้าตัวให้การรับสารภาพในชั้นศาล เมื่อปีที่แล้ว


ขณะเดียวกัน เดรี วัย 63 ปี กล่าวต่อผู้พิพากษาในคดีนี้ด้วยว่า “จะวางมือทางการเมือง” ด้านเนื้อหาตอนหนึ่งจากแถลงการณ์ของทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า “เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากอย่างยิ่งของเนทันยาฮู” ในการปลดเดรี หัวหน้าพรรคชาส ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมทางศาสนา พ้นจากทุกตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี และกล่าวถึงคำสั่งของศาลสูงสุดว่า “น่าเสียใจ” และ “เป็นการไม่แยแสต่อความต้องการของประชาชน”

ภาพถ่ายจากมุมสูง การชุมนุมของชาวอิสราเอล ที่จัตุรัสกลาง ในกรุงเทลอาวีฟ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู


อย่างไรก็ตาม ชาวอิสราเอลมากกว่า 100,000 คน ชุมนุมกันในเขตใจกลางกรุงเทลอาวีฟ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลขวาจัดของเนทันยาฮู โดยเฉพาะนโยบายที่เกี่ยวกับ “การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อรักษาสมดุล” ที่รวมถึงการจำกัดขอบเขตอำนาจของศาลสูง ในการพิพากษาต่อนโยบายของรัฐบาล หรือกฎหมายซึ่งบัญญัติโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( คเนสเซ็ท ) แต่ในทางกลับกัน ฝ่ายบริหารจะมีอำนาจมากขึ้น ต่อกระบวนการสรรหาและแต่งตั้งผู้พิพากษา


การชุมนุมช่วงวันหยุดของชาวอิสราเอลครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สามต่อเนื่อง นับตั้งแต่เนทันยาฮูรับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ปีที่แล้ว และยิ่งไปกว่านั้น เป็นการรวมตัวของประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดด้วย นอกจากนั้น ประชาชนในเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง รวมถึงนครเยรูซาเลม ออกมาเดินขบวนประท้วงเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS