เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2 ดินแดง นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น กิจกรรมที่ 1 พัฒนาศักยภาพนักเรียนและคัดเลือกผู้แทนนักเรียนเพื่อเป็นยุวทูตกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 30 รอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 23-24 ม.ค. 66

นายศานนท์ กล่าวว่า การเป็นตัวแทนนักเรียนแลกเปลี่ยนถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้ร่วมกิจกรรมเป็นต้วแทนเยาวชน ขอให้ทุกคนทำให้เต็มที่ การแลกเปลี่ยน สิ่งสำคัญคือการได้ไปเมืองต่างๆ เพื่อเรียนรู้ตั้งแต่การกิน การอยู่ ทั้งหมดถือเป็นการเรียนรู้ที่ดีทั้งสิ้น คนที่ได้ไปก็กลับมาเล่าให้เพื่อนฟัง แต่คนที่ไม่ได้ไปก็ไม่ได้แปลว่าไม่เก่ง โตขึ้นมาเราอาจจะเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้

ทั้งนี้ สำนักการศึกษา รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองยาชิโย รุ่นที่ 30 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพด้านการใช้ภาษา ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม ประเพณี และเพื่อส่งเสริมการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น โดยพัฒนาศักยภาพและคัดเลือกผู้แทนนักเรียนเป็นยุวทูตกรุงเทพมหานครรุ่นที่ 30 จำนวน 12 คน

คุณสมบัติของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีผลการเรียนในปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า 3.00 มีความประพฤติดี มีมนุษยสัมพันธ์ มีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ คิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสม สื่อสารและอยู่ร่วม สุขภาพแข็งแรงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ไม่มีโรคประจำตัวที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมโครงการ มีทัศนคติเชิงบวกต่อวัฒนธรรมไทย มีความประพฤติที่ดี อดทนต่อแรงกดดันได้ดี มีความสามารถพิเศษตามที่ตนเองถนัด สื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระดับดี และหากสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยผลการตัดเลือกสามารถติดตามได้ทาง https://webportal.bangkok.go.th/bangkokeducation