เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า ได้สั่งซื้อบันไดทางออนไลน์ความสูงประมาณ 5 เมตร แต่สิ่งที่ได้มากลับเป็นเพียงบันไดสูงขนาด 2 คืบเท่านั้น จึงขอให้ช่วยร่วมตรวจสอบเพจขายบันไดทางออนไลน์ดังกล่าว พบนายภูเบศร์ ปิ่นแก้ว อยู่บ้านเลขที่ 235 หมู่ที่ 5 ต.บึงกระจับ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ได้เปิดเผยว่า ตนอยากได้บันไดอะลูมิเนียม Multi-X รุ่น ML-003 สามารถพับเก็บได้ประหยัดพื้นที่ ใช้งานได้ 2 แบบ คือ ความสูง 2.5 เมตร และ ความสูง 5 เมตร มาไว้ใช้สำหรับเปลี่ยนหลอดไฟ และตกแต่งกิ่งไม้ภายในสวนหลังบ้าน จึงได้เข้าไปดูตามเพจขายบันไดต่างๆ จนกระทั่ง มาเจอเพจแห่งหนึ่งได้โพสต์ขายบันไดอะลูมิเนียมรุ่นที่ตนอยากได้ ที่ความยาว 5 เมตร พร้อมมีรูปภาพการใช้งานหลากหลายรูปแบบ พร้อมระบุข้อความเชิญชวนที่ดูน่าสนใจว่า ”จะขายบันไดที่จากเหตุเพลิงไหม้ในราคาต่ำจำนวนเหลือไม่มาก อยากขายให้หมดโดยเร็วที่สุด และเก็บเงินกลับบ้านเพื่อเกษียณอายุ ราคาเดิม 3,415 บาท ของบันไดอะลูมิเนียมเกรดวิศวกรรมการบินที่หนาขึ้นมัลติฟังก์ชันเพียง 1,698 บาทเท่านั้น”

นายภูเบศร์ กล่าวต่อว่า ตนมองดูว่าน่าสนใจ จึงได้ตัดสินใจสั่งซื้อ จำนวน 1 ชิ้น เมื่อบริษัทขนส่งมาส่งพัสดุที่บ้าน ตนก็เซ็นรับพร้อมจ่ายเงินตามปกติ แต่พอตนเปิดกล่องพัสดุออกมา ก็ต้องตกใจแทบช็อกเมื่อพบว่า บันไดที่สั่งความยาว 5 เมตร กลับเป็นบันไดพับแค่ขั้นเดียวเล็กๆ สีแดง ความสูงไม่ถึงหัวเข่า ราวๆ 30 ซม. ราคาไม่น่าเกิน 100 บาท ตนจึงรีบติดต่อไปที่เพจดังกล่าว แต่ปรากฏว่าติดต่อไม่ได้แล้ว จึงคิดว่าโดนหลอกแน่ๆ จึงเข้าไปดูอีกหลายๆ เพจ หรือแม้แต่เพจที่ตนสั่งซื้อบันได ล้วนแต่มีรูปภาพ ข้อความเชิญชวน แม้แต่ราคายังเหมือนกัน ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นบริษัทเดียวกัน ที่สร้างเพจขึ้นมาให้ดูน่าสนใจ เพื่อหลอกให้คนเข้าไปสั่งซื้อบันไดในราคาถูก

“ล่าสุดเมื่อเข้าไปดูในเพจเหล่านี้กลับพบว่า ในเพจไม่มีการโพสต์ขายบันไดอลูมิเนียมแบบพับได้แต่อย่างใด แต่กลับเป็นการโพสต์ขายสินค้าประเภทอื่น เช่น กระเป๋า, รองเท้า ซึ่งไม่รู้ว่าจะไปสร้างเพจปลอมขึ้นมาหลอกขายสินค้าอย่างอื่น อีกหรือเปล่า ตนจึงอยากขอฝากข่าวนี้เป็นอุทาหรณ์และเตือนภัย สำหรับคนที่สั่งสินค้าผ่านทางออนไลน์ ก่อนเซ็นรับพัสดุควรทำการตรวจสอบให้แน่ใจก่อน ไม่อย่างนั้นอาจตกเป็นเหยื่อเหมือนตน และขอฝากถึงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ช่วยตรวจสอบเพจดังกล่าวว่า เป็นกลุ่มมิจฉาชีพทำกันเป็นขบวนการหรือไม่ เดี๋ยวกลัวว่าจะมีคนตกเป็นเหยื่อกลลวงนี้อีก” นายภูเบศร์ กล่าว

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ได้มีเพจชื่อว่า ”บันไดอลูมิเนียม ยึดหดได้ พับเก็บได้ ประหยัดพื้นที่ บันไดช่าง อเนกประสงค์” ได้โพสต์รูปภาพหน้าเพจ ซึ่งเป็นรูปเดียวกับที่นายภูเบศร์ สั่งซื้อบันได พร้อมเตือนข้อความระบุว่า “เป็นเว็บปลอม แอบอ้างเอารูปเราไปใช้ อย่าหลงเชื่อ พร้อมใบแจ้งความร้องทุกข์ว่า เพจตัวเองคือเพจ บันไดอลูมิเนียม ยึดหดได้ พับเก็บได้ ประหยัดพื้นที่ บันไดช่าง อเนกประสงค์” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจไปแอบอ้างแต่อย่างใด.