เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่บริเวณศาลเจ้าปู่บ้านหนองผือ หมู่ที่ 6 ต.ช่างปี่ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้มีพ่อแก่-แม่เฒ่า ของหมู่บ้านพาลูกหลานคนในหมู่บ้าน ร่วมกันทำพิธีเซ่นไหว้ที่ศาลเจ้า “เจ้าปู่เจ้าบ้าน” ที่เคารพนับถือมานาน มีการนำเอาไก่ สุรา อาหารคาวหวาน มาเซ่นไหว้กันอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยการเซ่นไหว้ดังกล่าวจะเริ่มขึ้นหลังจากชาวบ้านทำนาและเก็บเกี่ยวผลผลิตจนแล้วเสร็จ เพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองคนในครอบครัว คนในหมู่บ้าน ให้มีความสุขความเจริญ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ การงานเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า

นายนิวัฒ์ เพ็งศรี อายุ 58 ปี สมาชิก อบต.บ้านหนองผือ กล่าวว่า ชาวบ้านได้นำไก่และไข่ มาเซ่นไหว้ศาลเจ้าปู่ พร้อมกับขอพรขอโชคลาภ ตลอดจนให้พี่น้องชาวบ้านหนองผือ อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข โดยเฉพาะขอให้ฝนฟ้าตกลงมาถูกต้องตามฤดูกาล มีความอุดมสมบูรณ์เหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้พี่น้องชาวบ้านได้ข้าวได้น้ำอุดมสมบูรณ์กันถ้วนหน้า โดยเฉพาะ ตำบลช่างปี่ ไม่มีน้ำท่วมข้าวเสียหายเหมือนกับหมู่บ้านอื่นและตำบลอื่น จึงเชื่อกันว่า “เจ้าปู่เจ้าบ้าน” ปกครองดูแลลูกหลานของชาวบ้านให้อยู่ดีกินดีและมีความสุขกันทุกครัวเรือน

ทั้งนี้ หลังจากพิธีเสร็จสิ้น ชาวบ้านที่นำไก่มาเซ่นไหว้ ได้นำคางไก่มาตรวจสอบดู ซึ่งตามความเชื่อของชาวบ้านระบุว่า หากพบว่าคางไก่อุดมสมบูรณ์สวยงาม ไข่ไก่ยังสวยงามไม่แตก ก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้น ซึ่งก็พบว่าทุกอย่างยังสมบูรณ์ดีอยู่ ขณะเดียวกันเหล่าคอหวยก็ไม่พลาดตามหาเลขเด็ด โดยจะอาตัวเลขจำนวน ไก่ 12 ตัว และ ไข่ 88 ฟอง มาใช้เป็นแนวทางในการเสี่ยงโชคซื้อหาสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 ก.พ. 2566 นี้อีกด้วย.