จากกรณีหนุ่ม เป๊ก-สัณณ์ชัย เองตระกูล สามีของสาว ธัญญ่า ธัญญาเรศ บินไปอเมริกา พร้อมออกมารีวิวเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นเข็มที่ 5 จากหลากหลายยี่ห้อตามที่ได้เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Anan Jongkaewwattana” ระบุว่า ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนเยอะขนาดนั้นครับ สิ่งที่คิดว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างวัคซีน ถ้าให้มาก หรือ ถี่เกินไป จะได้โทษมากกว่าประโยชน์ วัคซีนที่มีการใช้อยู่เป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากข้อมูลของไวรัส Wuhan ที่ปัจจุบันเราคงไม่มีโอกาสไปติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นั้นตามธรรมชาติอีกแล้ว การกระตุ้นร่างกายด้วยวัคซีนของ Wuhan ซ้ำๆๆๆ แบบกรณี 5 ครั้งใน 3 เดือน

‘เป๊ก สัญชัย’จัดเต็ม!4เข็มคงไม่พอ ฉีดวัคซีนเข็ม5 ลั่นเอาให้ครบทุกยี่ห้อ-รอดูจะตายมั้ย?

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนแนวหน้าอย่างน้อย 2 ท่าน คือ Dr. Gregory Poland จาก Mayo Clinic และ Dr. Monica Gandhi จาก UCSF เคยให้ความเห็นเตือนว่า ภูมิคุ้มกันในสภาวะดังกล่าวอาจจะไม่สามารถปรับมาสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีเท่ากับคนปกติที่ฉีดวัคซีนห่างกันตามวิธีมาตรฐาน เพราะระบบภูมิคุ้มกันที่มีความจำนั้นถูกกระตุ้นจนไม่อยากเปลี่ยนไปสร้างแอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์อื่นแล้ว พูดง่ายๆว่า ถ้าวัคซีน Version ใหม่ออกมา โอกาสที่จะกระตุ้นไม่ขึ้นมีสูง และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์ก็จะมากขึ้นกว่าคนอื่นๆ เทคโนโลยีมีประโยชน์สูงสุดถ้าใช้อย่างเข้าใจนะครับ…5 เข็ม 3 เดือน อย่าหาทำนะครับ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก “Anan Jongkaewwattana”