เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกคืนที่ผ่านมา (23 ส.ค.) ร.ต.อ.วิชัย อำพันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เกาะนางคำ จ.พัทลุง รับแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งตกลงไปในสระน้ำ ริมถนนสายชะแล้-ปากพะยูน หมู่ 1 ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง มีผู้ติดอยู่ภายใน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.เชาวลิต เพชรศรีเปีย รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยกู้ภัยพัทลุง สาขาปากพะยูน ที่เกิดเหตุเป็นถนนทางโค้งมีสระน้ำริมทางลึกประมาณ 5 เมตร พบรอยล้อรถเบรกเป็นทางยาวหลุดโค้งตรงลงไปทางสระน้ำ จึงให้เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบก่อนใช้เชือกผูกรถลากขึ้นมาจากน้ำ

ตรวจสอบพบเป็นรถยนต์เชฟโรเลต สีขาว ทะเบียน ขง 6306 สงขลา ภายในรถบริเวณเบาะหลังพบศพ พ.ต.ต.ประจวบ สุวรรณรัตน์ อายุ 53 ปี ตำแหน่งสารวัตรสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 9 สภาพคล้ายพยายามตะเกียกตะกายออกจากรถ ตามร่างกายไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง ภายในรถเกียร์ออโต้อยู่ในตำแหน่งเกียร์ ดี 3 และยังพบปืนพกสั้น 3 กระบอก กระสุนปืน อุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ และทรัพย์สินมีค่าจำนวนหนึ่ง จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่ง รพ.ปากพะยูน ชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบถามหลานชายผู้เสียชีวิต ทราบว่า น้าชายเป็นสารวัตรสืบกำลังเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ติดตามคดีฆ่า 2 พี่น้อง ในพื้นที่ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง โดยได้มีการนัดหมายกับตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ช่วง 6 โมงเช้าของวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเดินทางออกมาจากบ้านพักหมู่ 3 ต.บ่อแดง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ตอนตี 4 เพื่อมุ่งหน้า อ.เขาชัยสน จากนั้นได้หายตัวไปตลอดทั้งวัน ภรรยา ญาติ ผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา ติดต่อไม่ได้ พยายามออกตามหาแต่ก็ไม่พบ กระทั่งตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ครั้งสุดท้าย พบว่าหายไปบริเวณจุดเกิดเหตุ จึงตามมาตรวจสอบพบว่าเป็นสระน้ำแต่ก็มองไม่เห็นเพราะมีแสงแดดสะท้อนน้ำในสระน้ำ กระทั่งค่ำจึงพบรถยนต์จมอยู่ในสระน้ำจึงประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบพบศพดังกล่าว