สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ว่านพ.แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมควบคุมโรคของนิวซีแลนด์ แถลงเมื่อวันอังคาร เรื่องการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากการติดเชื้อภายในชุมชนเพิ่มขึ้นอีก 41 คน จากจำนวนดังกล่าว 38 คนอยู่ที่เมืองออกแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเหนือ ส่วนที่เหลืออีก 3 คน อยู่ที่กรุงเวลลิงตัน ส่งผลให้สถิติผู้ติดเชื้อสะสมจากคลัสเตอร์ใหม่ ที่พบผู้ป่วยคนแรกในเมืองออกแลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มเป็นอย่างน้อย 148 คน
ทั้งนี้ นพ.บลูมฟิลด์เน้นย้ำให้ประชาชน "ยกการ์ดสูง" เนื่องจากพบการติดเชื้อภายในครัวเรือนมากขึ้น และผลการสอบสวนโรคยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ ว่าได้รับเชื้อมาจากแหล่งใด ขณะเดียวกัน สถานการณ์ในตอนนี้ "ยังไม่ถึงจุดสูงสุด" และจำนวนผู้ป่วยรายวันของนิวซีแลนด์จะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีก
อนึ่ง การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ ประเทศขนาดเล็กซึ่งมีประชากรประมาณ 5.1 ล้านคน และผู้ป่วยจำนวนหนึ่งยังติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้หลายฝ่ายกลับมา "เพิ่มการจับตา" และตั้งคำถามไปที่มาตรการควบคุมโรคของรัฐบาลนิวซีแลนด์ 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น มีแนวคิดต้องการลดจำนวนผู้ป่วยให้ "สถิติเป็นศูนย์" และไม่เคยบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดเท่าที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ แต่สถิติการฉีดวัคซีนอยู่ในระดับต่ำ โดย 80% ของประชากรยังได้รับวัคซีนไม่ครบ หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES