เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระวิเทศธรรมญาณ วิ. (สุนารดี ชินธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดบุโรพุทโธ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้มรณภาพลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา สิริอายุ 79 ปี

ทั้งนี้ พระวิเทศธรรมญาณ วิ. เป็นพระสงฆ์ชาวอินโดนีเซีย สัทธิวิหาริก (เรียกผู้ที่ได้รับอุปสมบท ถ้าอุปสมบทต่อพระอุปัชฌาย์รูปใด ก็เป็นสัทธิวิหาริกของพระอุปัชฌาย์รูปนั้น) ในสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร เข้ารับการอุปสมบทบนมหาเจดีย์บุโรบุดโด (บุโรพุทโธ) เป็นพระสงฆ์อินโดนีเซียผู้มีพรรษากาลสูงสุดในปัจจุบัน

สำหรับประวัติ พระวิเทศธรรมญาณ วิ. เดิมชื่อ โสเอนารดี (Soenardi) เกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2487 ที่หมู่บ้านเกมปก (Gempok) เมืองโบโยลาลี จังหวัดชวากลาง เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ในวัยเด็กเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการเชิดหนังตะลุงชวา (Wayang kulit) เป็นอย่างมาก ต่อมาได้ให้ความสนใจในพระพุทธศาสนาในคราวที่ท่านกับเพื่อนๆ ได้เดินทางไปพระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ จึงได้เริ่มศึกษาหาความรู้และสนใจในพระพุทธศาสนา เข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์กรทางพุทธศาสนาที่เมืองบันดุง และได้รับบวชเนกขัมมะ โดยมีท่านชินรักขิต (Ashin Jinarakkhita) เป็นอุปัชฌาย์ และต่อมาได้บรรพชาเป็นสามเณร โดยมีท่านชินรักขิตเป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านเป็น 1 ในพระภิกษุ 5 รูป ที่ได้รับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุธรรมยุติกนิกายครั้งแรก ที่พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2513 โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร ครั้งยังดำรงสมณศักดิ์ที่ พระสาสนโสภณ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับสมณฉายาว่า “ชินธมฺโม”

พระวิเทศธรรมญาณ วิ. ยังได้เดินทางเข้ามาศึกษาพระธรรมวินัย ที่วัดบวรนิเวศวิหารเป็นเวลากว่า 2 พรรษา ทั้งยังได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาข้อวัตรปฏิบัติที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี กับพระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) และวัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี กับพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) อีก 1 ปี จึงได้เดินทางกลับมาวางรากฐานพระพุทธศาสนาเถรวาท ที่วิหารบุโรพุทโธ (Vihara Borobudur) เมืองเมดัน เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย

ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ. 2555 เป็นพระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามที่ พระครูพุทธธรรมประกาศ พ.ศ. 2559 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญยก ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ พระวิเทศธรรมญาณ