สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ว่าสถาบันวิทยาภูมิคุ้มกันและวิทยาศาสตร์โมเลกุล แห่งมหาวิทยาลัยศรีชยวรรธนปุระ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาเก่าแก่ที่สุดของศรีลังกา เผยแพร่รายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่ากำลังเพิ่มการศึกษาทางพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา ชนิด "เอ-701เอส" ( A-701S ) และ "อาร์-24ซี" ( R-24C ) ที่จนถึงปัจจุบันยังคงพบเฉพาะในศรีลังกา
นอกจากนี้ ยังมีเชื้อไวรัสเดลตาชนิด "เอ-1078เอส" ( A-1078S ) พบอย่างเป็นทางการแล้วในมาเลเซียและศรีลังกา และ "เอ-222วี" ( A-222V ) ซึ่งพบแล้วในหลายประเทศรวมถึงในศรีลังกาด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญย้ำว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวยังจัดว่าอยู่ในกลุ่มของเชื้อเดลตา "ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ของเชื้อไวรัสโคโรนา" และแม้เชื้อไวรัสเดลตากลายพันธุ์ทั้งสี่ชนิดมีคุณสมบัติแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วมาก แต่ยังไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน ว่าจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก
อย่างไรก็ตาม ศรีลังกาเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ยาวนาน 10 วัน ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ปัจจุบัน ศรีลังกามีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 394,355 คน และยังเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวในระบบอีกอย่างน้อย 42,414 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีอย่างน้อย 7,560 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES