เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุชายคลั่งยิงญาติตัวเองบาดเจ็บแล้วหนีเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในบ้าน บ้านซำป่าหัน หมู่ 3 ต.กู่แก้ว อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี จึงแจ้ง ร.ต.อ.อาทิตย์ คำหารพล รอง สว.(สอบสวน) สภ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.พีระวุฒิ สุวรรณประสิทธิ์ ผกก.สภ.กู่แก้ว กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เบื้องต้นทราบชื่อผู้ก่อเหตุคือ นายเชิดชมพร (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี อยู่ในอาการคลั่ง ขับรถกระบะกำลังจะไปยุ้งข้าวยิงลุงตัวเอง ผู้บาดเจ็บยืนดื่มกาแฟอยู่ริมรั้วในบ้าน จึงจอดรถแล้วใช้ปืนแก๊ปในรถยิงผ่านรั้วบาดเจ็บแล้วหนีเข้าไปซ่อนตัวในบ้านดังกล่าวพร้อมอาวุธปืน ส่วนผู้บาดเจ็บ อายุ 59 ปี เป็นประธานกองทุนหมู่บ้าน มีบาดแผลถูกกระสุนลูกปรายเข้าที่ชายโครงซ้าย และแขนซ้ายหลายเม็ด ญาติช่วยเหลือนำตัวส่ง รพ.กู่แก้ว ไปก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่จึงปิดล้อมบ้านพร้อมประสานญาติ ทั้งลูกสาว พี่ชาย ผู้ก่อเหตุมาร่วมทำการเจรจาเกลี่ยกล่อมอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง จึงไม่เป็นผล ก่อนที่พี่ชาย ผู้ก่อเหตุตัดสินใจเดินเข้าไปในบ้านพูดเกลี้ยกล่อมให้ทำการมอบตัวอีกครั้ง ก่อนนำตัว นายเชิดชมพร พร้อมอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ 2 กระบอก พร้อมกับกระสุนลูกปรายจำนวนหนึ่ง ออกมามอบตัวกับตำรวจ จึงควบคุมตัวมาสอบปากคำที่โรงพัก ก่อนนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เบื้องต้นให้การอ้างว่า ผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นลุง ต้องการทะเบียนรถของตนเอง คือทะเบียนรถ ผบ. เป็นทะเบียนรถของผู้บัญชาการทหารในเกมที่นายอั๋นเล่น ซึ่งเป็นเกมทหารสู้รบกับข้าศึก และก็ยอมรับว่า เคยเสพยาบ้า แต่เลิกเสพไปหลายปีแล้ว

ขณะที่ญาติผู้ก่อเหตุให้ข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุมีอาการประสาทหลอน เนื่องจากเคยเสพยาบ้า ไปรักษาตัวหลายรอบ พอหลังจากดีขึ้นกลับมาก็ชอบเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือ จากนั้นพฤติกรรมก็เริ่มเปลี่ยนไป ไม่ยอมทำงานทำมาหากิน จะเล่นเกมอยู่ในห้องคนเดียวทั้งวัน และเคยเอาปืนที่ใช่ก่อเหตุไปไล่ยิงหนูตามทุ่งนาเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทั่งมาก่อเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปตรวจปัสสาวะ ไม่พบว่าเป็นสีม่วง จึงแจ้งข้อหา พยายามฆ่าผู้อื่น, พกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาติ, มีอาวุธปืนเครื่องกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป