เมื่อวันที่ 31 ม.ค. มีรายงานว่าวานนี้ พล.ต.ต.อัฎธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 ลงนามในคำสั่งคำสั่ง กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ที่ 31/2566 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ใจความว่า ตามที่ได้ปรากฏการเผยแพร่ภาพวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ กรณี นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันได้ลงข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้นั่งรถยนต์โดยสารสาธารณะ (แท็กซี่) กับเพื่อน เพื่อเดินทางกลับโรงแรมที่พัก ระหว่างท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ของวันที่ 5 มกราคม เวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจหน้าสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดงเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ได้เรียกตรวจค้นและพบว่ามีบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในครอบครอง แล้วเรียกรับเงินสดจำนวน 27,000 บาท แล้วปล่อยตัวไป ไม่ดำเนินคดีตามกฎหมาย นั้น

กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้มีคำสั่งที่ 26/2566 ลงวันที่ 26 ม.ค. เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบปรากฏว่า มีมูลเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เกี่ยวข้องมีการตรวจพบบุหรี่ไฟฟ้า แต่ไม่ดำเนินการตรวจยึดเพื่อตรวจสอบหรือจับกุม ซึ่งเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และต่อมา วันที่ 30 ม.ค. คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเป็นคดีอาญาที่ 84 /2566 ของสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง ฐานความผิด “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้ เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” อันเป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และกองบังคับการตำรวจ

สั่งเด้งด่วน! ผบ.ตร. เดือด สั่ง น.1 ย้าย ผกก.ห้วยขวาง เซ่นปมรีดเงินดาราไต้หวัน

นครบาล 1 ได้มีคำสั่งที่ 30/2566 ลงวันที่ 30 ม.ค. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย เพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าว แล้วนั้น ดังนั้น เพื่อมีให้กระทบต่อการดำเนินการสอบสวนทางวินัยและคดีอาญา รวมถึงมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ จึงให้ข้าราชการตำรวจที่ มีรายชื่อดังต่อไปนี้ ปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยขาดจากตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 มอบหมาย

ประกอบด้วย ร.ต.อ.ยอดฤทธิ์ ลางดุลเสน รอง สวป.สน.ห้วยขวาง, ร.ต.อ.ปฏิภาณ ศิริชัยวัฒนา รอง สว.อก.สน.ห้วยขวาง, ด.ต.อธิเวช จุลพันธ์, ด.ต.กฤษฎา คำมะนา, ส.ต.อ.เฉลิมชัย ศิริวังโส, ส.ต.อ.วัชรนนท์ ขาวยอง ผบ.หมู่ (ป) สน.ห้วยขวาง และส.ต.อ.นันทวัชร์ สุวรรณา ผบ.หมู่ ทำหน้าที่ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง