จากกรณีไกด์จีนแฉลูกทัวร์ เปิดเผยประเด็นข่าวใหม่ “ตำรวจพัทยา เรียกเงินนักท่องเที่ยว คดี จับบุหรี่ไฟฟ้า” ที่มีการส่งต่อในกลุ่มไกด์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเพิ่งเกิดเมื่อไมี่กี่วันก่อน โดยข้อมูลเบื้องต้น ตำรวจพัทยา ตรวจพบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และได้มีการเรียกเงินจำนวน 6 หมื่นบาท แต่มีการต่อรองจนเหลือ 3 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. จากกรณีดังกล่าว พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัดชลบุรี มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุด ให้ผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรเมืองพัทยา ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่า บุคคลที่ปรากฏตามภาพข่าว คือ ดาบตํารวจ นพกฤษฎิ์ ผู้บังคับหมู่งานจราจร สถานีตํารวจภูธรเมืองพัทยา

โดยได้มีการรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น น่าเชื่อว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ตามที่ปรากฏในข่าว เพื่อให้ข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ ตํารวจภูธรจังหวัดชลบุรี จึงได้มีคําสั่งที่ 34/2566 ลงวันที่ 31 มกราคม 2566 ให้ ดาบตํารวจ นพกฤษฎิ์ ไปปฏิบัติราชการ ณ ศูนย์ปฏิบัติการตํารวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตําแหน่งเดิม และมีคําสั่งที่35/2566 ลงวันที่ 31 มกราคม 2566 แต่งตั้ง คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยละเอียดจะรายงานให้ทราบในคราวต่อไป

ซึ่งกรณีดังกล่าว พล.ต.ต. กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้สั่งการ ให้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งกล้องวงจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุ และพยานบุคคลอื่นๆ เพื่อให้ได้รายละเอียดพฤติการณ์นําไปสู่การดําเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับการท่องเที่ยวเมืองพัทยา

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ หากพบการกระทําผิดกฎหมาย หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น สามารถแจ้งไปยังสถานีตํารวจในพื้นที่ หรือหมายเลขโทรศัพท์ 191 ตํารวจภูธรจังหวัดชลบุรีจะได้ดําเนินการตามมาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป