เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่โรงแรมเดอะเดวิส คอนเนอร์วิงค์ ซอยสุขุมวิท 24 ภายหลังจากที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง พานายสกาย (Mr.sky) นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ กลุ่มเพื่อนของอันยู๋ชิง ดาราสาวชาวไต้หวัน ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้จ่ายเงินให้กับตำรวจ สน.ห้วยขวาง จำนวน 27,000 บาทจริง มาแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนไปแล้วนั้น

ต่อมา พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม./โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อัฐธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 พ.ต.อ.วิชัย แดงประดับ รอง ผบก.น.1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าพนักงานสอบสวน เดินทางมาร่วมทำบันทึกปากคำ นายสกาย (พยาน) นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ เพื่อรวบรวมสำนวนในการดำเนินคดีเอาผิดข้าราชการตำรวจ สน.ห้วยขวาง ทั้ง 7 นาย โดยใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง

พล.ต.ต. อาชยน กล่าวว่า สกายได้ให้ข้อมูลในฐานะพยาน ซึ่งข้อมูลที่ได้รับวันนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ทางพนักงานสอบสวน ได้สอบถามและบันทึกถ้อยคำทั้งหมดแล้ว และมีการชี้ตัวบุคคลที่อยู่ในด่าน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า มีตำรวจกี่นาย หรือเป็นตำรวจชุดที่มีคำสั่งย้ายให้ไปช่วยราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 หรือไม่

ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบกับพยานหลักฐานที่ตำรวจมี จึงจะสามารถแจ้งข้อหาเรียกรับผลประโยชน์กับตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งคาดว่าใช้เวลา 1-2 วันนี้คดีน่าจะชัดเจนได้ ส่วนกรณีที่กล่าวถึงชายไม่สวมเครื่องแบบตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยว ตรวจค้นกลุ่มนักท่องเที่ยวยังอยู่ในระหว่างพิสูจน์ทราบว่าเป็นใคร ถ้าเป็นตำรวจ อยู่ในสังกัดใด

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า การพิจารณาว่าจะดำเนินคดี กับสกายในข้อหาจ่ายสินบนหรือไม่ต้องให้ทางคณะกรรมการสอบสวนพิจารณา จากคำให้การของสกายการถูกเรียกรับดังกล่าวเป็นการให้โดยสมัครใจ หรือ ขู่บังคับ พนักงานสอบสวนต้องพิจารณาคำให้การดังกล่าวให้ชัดเจนเพราะจะมีผลต่อสถานะของสกาย ว่าจะเป็นพยานหรือฐานะอื่น ทั้งนี้ สกาย ถือว่าเป็นพยานคนสำคัญในคดีเพราะเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่สื่อสารกับตำรวจโดยตรงและเป็นเจ้าของเงิน 27,000 บาท ที่ตำรวจเรียกไปนอกจากนี้ สกายยังเป็นคนเดียวในกลุ่มที่สื่อสาร ฟังและพูดภาษาไทยได้ดี.